SHiFT Your Future

แม้โดยส่วนตัวแล้ว ผู้เขียนจะค่อนข้างมั่นใจว่าตัวเองพยายามเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะอ่านหนังสือ สนทนากับผู้คน หรือสมัครเรียนคอร์สออนไลน์ใหม่ๆ ที่มีนับไม่ถ้วนในเวลานี้ เพราะรู้ซึ้งว่า อนาคตมีแต่ความไม่แน่นอน และพร้อมจะเปลี่ยนแปลงทุกเมื่อ

แต่ถึงอย่างนั้นก็เถอะ ขนาดวางแผนเพื่อสิ่งหนึ่งสิ่งใดในอนาคตเสียดิบดี แต่วันหนึ่งแผนนั้นก็พร้อมจะพัง และต้องเปลี่ยนแผนใหม่อย่างปัจจุบันทันด่วน พูดง่ายๆ ว่าบ่อยครั้งชีวิตก็ไม่ได้เป็นไปอย่างที่เราคิดเอาเสียเลย

ไม่ใช่การวางแผนไม่สำคัญ แต่การเปลี่ยนแผนให้ทันกับความเปลี่ยนแปลง ก็สำคัญไม่แพ้กัน’ ในสนามชีวิตของเราๆ ท่านๆ ทุกวันนี้

ในรอบหลายเดือนที่ผ่านมา ร้านกาแฟ ร้านอาหาร และอีกหลายๆ ร้าน คือจุดเริ่มต้น ที่ผู้เขียนนัดไปพบปะพูดคุยกับคุณเอ-วรวิสุทธิ์ ภิญโญยาง ตามประสาคนรู้จักมักคุ้นกันมานานหลายปี ตั้งแต่สมัยที่ผู้เขียนยังทำงานเป็นบรรณาธิการบริหารของนิตยสารฉบับหนึ่ง ในช่วงเวลานั้น คุณเอ เกริ่นว่ากำลังจะผุดธุรกิจใหม่เกี่ยวกับการศึกษาด้านธุรกิจและการพัฒนาทักษะใหม่ๆ และอยากเชิญให้ผู้เขียนมาเป็นบรรณาธิการที่ปรึกษาให้กับ Shift Your Future ซึ่งเป็นสื่อใหม่และเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจที่ว่า ฟังชื่อสื่อที่จะต้องมาช่วยดูแล้วก็เข้าใจเลยว่า พวกเรากำลังทำเรื่องที่ท้าทายอยู่ไม่น้อย (เรื่องง่ายกว่านี้ก็ไม่คิดจะทำกันเนอะ)

คำว่า Shift มีความหมายถึง การปรับเปลี่ยน หรือ เปลี่ยนทิศทางใหม่ และการปรับเปลี่ยนทิศทางของอนาคตจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อ เรามีความรู้เพียงพอว่าทางเดิมที่กำลังมุ่งไป น่าจะไม่ใช่ทางที่เหมาะสมอีกต่อไปแล้ว เคยมีคนบอกว่า ถึงเราจะไม่เปลี่ยนอะไรเลย แต่โลกรอบ ๆ ตัวก็บังคับให้เราต้องเปลี่ยนอยู่ดี

สิ่งที่น่าคิดต่อไปก็คือ วันนี้การเปลี่ยนแปลงหลายๆ เรื่องมาเร็วกว่าที่คิด หรือ เป็นสปีดที่ไม่เคยมีใครเคยทำนายไว้มาก่อนด้วยซ้ำ นั่นแปลว่า ถ้าเราไม่พร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลง เราก็จะกลายเป็นส่วนหนึ่งของอดีตที่แทบไม่มีอนาคต

Shift Your Future สื่อของเราก่อตั้งขึ้นในเดือนและปี ที่เต็มไปด้วยความท้าทาย เต็มไปด้วยโจทย์ให้ขบคิด เพราะพวกเราเรียกมันว่า ช่วงวิกฤติโควิด-19  ซึ่งเป็นเวลาที่ตอกย้ำให้เรายิ่งต้องคิด ต้องดิ้นรนและหาทางออกให้กับสารพัดโจทย์ และดูเหมือนจะมีคำตอบบอกเราเป็นนัยๆ ว่า ต่อไปทุกอย่างจะไม่เหมือนเดิม แม้แต่อนาคตที่เราเคยคาดการณ์ไว้ก็ตาม

เมื่อเราไม่รู้แน่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นบ้าง สิ่งที่ดีที่สุดที่เราน่าจะทำได้ก็คือ เตรียมตัวให้พร้อม และต้องเตรียมเสมือนว่าเรากำลังจะออกเดินทางเพื่อไปค้นพบพื้นที่แห่งโอกาสใหม่ๆ ในชีวิต และสิ่งที่เราต้องเตรียมพร้อมเป็นเรื่องแรกๆ ก็คือ ความรู้

‘ในยุคก่อน ที่ความรู้อยู่ไกลตัว ผู้คนมักบอกว่า เราต้องออกเดินทางไกลเพื่อแสวงหาความรู้’

แต่ในยุคดิจิตอล ความรู้เคลื่อนมาอยู่ที่ปลายนิ้วคลิก ห้องเรียน มหาวิทยาลัย ที่เคยอยู่ไกลกว่าครึ่งโลก ปรากฏอยู่บนหน้าจอคอมพิวเตอร์ด้วยพลังของอินเตอร์เน็ต ไม่นับความรู้ที่มีให้ศึกษาแบบฟรีๆ อีกมากมายที่รอให้เราเข้าไปตักตวง

Shift Your Future เป็นหนึ่งในพื้นที่แห่งความรู้นั้น ที่นี่คือเว็บไซต์ที่เราเตรียมความรู้มากมายด้านธุรกิจที่จำเป็นสำหรับการปรับเปลี่ยนทักษะเพื่อรับมือกับอนาคต

เราอาจไม่ต้องเดินทางไกลเพื่อแสวงหาความรู้ แต่เราต้องเลือกที่จะเรียนรู้เพื่อแสวงหาโอกาส

ในเว็บไซต์ Shift Your Future มีเนื้อหาหลากหลายและครอบคลุมความรู้ในโลกธุรกิจ ที่เราคัดสรรมาเพื่อเติมเต็มสิ่งที่คุณอาจกำลังมองหาอยู่ในเวลานี้

Interview บทสัมภาษณ์ที่จะชวนคุณไปพบกับผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขา คั้นความรู้และวิสัยทัศน์ชั้นดีมาฝากคนอ่านตลอดเวลา

The Open Source คอลัมน์พิเศษที่ส่งตรงจากคอลัมน์นิสต์รับเชิญ และเปิดรับบทความสร้างสรรค์จากคนอ่าน เพื่อความรู้ที่หลากหลาย

Marketing Transformation ความรู้เกี่ยวกับเครื่องมือและเทคโนโลยีล่าสุดที่จะเปลี่ยนโฉมการตลาดในแบบเดิม ๆ ให้เป็นการตลาดที่ฉับไว ทันโลก  

Leader Shift ก้าวสู่ความเป็นผู้นำยุคใหม่ ที่ครบเครื่องทั้งการสื่อสาร บุคลิก ความรู้ mindset และอีกหลากหลาย Soft Skill ที่น่าสนใจ

Career Advice คำแนะนำเรื่องอาชีพจากมืออาชีพที่เป็นที่ยอมรับในแวดวงธุรกิจ เพื่อให้คุณเรียนรู้ชีวิตในทุกๆ ด้านไม่ว่าในด้านที่ล้มเหลวหรือด้านที่สำเร็จ

  และอีกหลากหลาย Section ที่กำลังจะเปิดตัวในอนาคต รวมทั้งรายการสนทนากันแบบสดๆ อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้งในเพจ Shift Your Future เพื่อเติมทักษะและความรู้แบบเป็นกันเองแต่เน้นคุณภาพ

อนาคต เป็นคำที่แปลก มันให้ทั้งความรู้สึกน่าติดตาม น่าตื่นเต้น แต่ขณะเดียวกัน มันก็เคยให้บทเรียนสำคัญๆ มาหลายต่อหลายครั้งในเรื่องการเตรียมตัวและไม่ประมาท เพราะพลาดเพียงนิดเดียว อนาคตที่เคยหวังไว้ ก็อาจกลายเป็นภาพฝันที่สลายหายไปในอดีต

วิไลรัตน์ เอมเอี่ยม
อดีต ปัจจุบัน อนาคต ไม่ใช่สิ่งที่อยู่ห่างไกลกันอย่างที่เราคิด มันเกิดขึ้นสลับสับเปลี่ยนแค่เสี้ยววินาที

เพียงแค่คุณอ่านมาถึงบรรทัดนี้ ข้อความที่ผ่านตาคุณมาทั้งหมดก็เป็นอดีตไปแล้ว

ขณะที่อนาคต…รออยู่ในบรรทัดต่อไป

แต่เป็นบรรทัดที่คุณต้องเขียนขึ้นด้วยมือของตัวเอง จากความรู้ ความสามารถและทักษะ ที่คุณต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่องนับจากวันนี้  

ด้วยความเคารพและปรารถนาดีต่อทุกท่าน

วิไลรัตน์ เอมเอี่ยม
บรรณาธิการที่ปรึกษา Shift Your Future

 
Created with