ธนพนธ์ รงรอง

ดึกแล้ว แต่นอนไม่หลับ... ส่งผลต่อสมดุลชีวิตของเรา รู้จัก 10 วิธีแก้ปัญหาอาการนอนไม่หลับระยะยาว

มีใครเคยเป็นไหม ง่วงในที่ทำงาน บางวันก็ง่วงอยู่ตลอดเวลา ทำงานไม่มีสมาธิ ไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร อารมณ์ไม่ค่อยดีระหว่างวัน สมดุลชีวิตมีปัญหา ฯลฯ เพียงเพราะว่า ในตอนกลางคืน คุณนอนไม่หลับ-หลับยาก แม้ว่ามันจะดึกมากแล้วก็ตาม

อาการนอนไม่หลับมักเป็นปัญหาที่พบได้ทั่วไป โดยเฉพาะในคนวัยทำงาน หรือแม้กระทั่งการตื่นขึ้นมากลางดึกก็เป็นอาการของการนอนไม่หลับของคนที่มีความเครียด ขณะที่การพึ่งพายานอนหลับก็ไม่ใช่เรื่องที่ดีเสียทีเดียว และไม่ใช่การแก้ปัญหาแบบยั่งยืน

และเพื่อแก้ไขอาการนอนไม่นอนที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตมากมายเหลือเกิน เราขอนำเสนอวิธีง่ายๆ เพื่อบรรเทาอาการนอนไม่หลับให้คุณนอนหลับง่ายขึ้น และสามารถปรับใช้ได้กับชีวิตในระยะยาว ดังต่อไปนี้

1. สร้างกิจวัตรก่อนนอนที่เงียบและผ่อนคลาย เช่น ดื่มชาที่ปราศจากคาเฟอีน อาบน้ำอุ่น ฟังเพลงหรือพอดแคสต์เบาๆ หลีกเลี่ยงการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ต้องใช้หน้าจอเป็นเวลานาน เช่น สมาร์ทโฟน และ eBook เป็นต้น

2. ผ่อนคลายร่างกาย เช่น โยคะเบาๆ หรือการผ่อนคลายกล้ามเนื้อด้วยการยืดเบาๆ ซึ่งจะสามารถคลายความตึงเครียดและช่วยให้กล้ามเนื้อที่ตึงคลายตัวได้

3. จัดห้องนอนให้น่านอน รักษาแสง เสียง และอุณหภูมิให้อยู่ในระดับที่สบายและไม่รบกวนการพักผ่อนของคุณ อย่าทำกิจกรรมอื่นนอกจากการนอน ซึ่งจะช่วยให้ร่างกายรู้ได้ว่าสถานที่นี้มีไว้สำหรับการนอน

4. วางนาฬิกาในห้องนอนให้พ้นจากสายตา เพราะการดูนาฬิกาจะทำให้เกิดความเครียดและทำให้การนอนหลับนั้นยากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อตื่นกลางดึก

5. หลีกเลี่ยงคาเฟอีนและจำกัดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แค่ 1 แก้วก่อนนอนหลายชั่วโมง (หากคุณต้องดื่ม) เพราะทั้งคาเฟอีนและแอลกอฮอล์สามารถรบกวนการนอนหลับแบบสนิทได้

6. หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ เพราะนอกจากการสูบบุหรี่เป็นความเสี่ยงต่อสุขภาพที่สำคัญแล้ว บุหรี่ยังมีนิโคตินที่สามารถรบกวนการนอนหลับได้เช่นกัน

7. ออกกำลังการสม่ำเสมอ แต่อย่าออกกำลังกายใกล้กับเวลานอนมากเกินไป

8. เข้านอนเมื่อง่วงเท่านั้น ถ้าคุณยังไม่ง่วงการฝืนนอนให้หลับจะเป็นอะไรที่ยากขึ้นและอาจใช้เวลากว่าที่จะหลับนานกว่าเดิม ดังนั้น หากยังไม่ง่วง ก็ให้ทำอะไรที่ผ่อนคลายไปก่อนจนกว่าจะง่วง นอกจากนี้ หากตื่นกลางดึกและนอนหลับไม่ได้ในประมาณ 20 นาที ให้ลุกจากเตียงไปห้องอื่น หรืออ่านหนังสือ หรือทำกิจกรรมเงียบๆ จนกว่าจะรู้สึกง่วง

9. ตื่นนอนเวลาเดิมทุกวัน เพื่อให้ร่างกายรู้ถึงวงจรเวลาตื่นและเวลานอนอย่างเป็นระบบ

10. หลีกเลี่ยงการนอนกลางวัน เพราะการนอนกลางวันจะทำให้วงจรการนอนมีปัญหา

และนี่คือ 10 วิธีที่จะช่วยให้การนอนหลับนั้นง่ายขึ้นและเห็นผลอย่างแน่นอน! เพราะเพียงแค่คุณนอนได้ดี สมดุลในชีวิตก็จะกลับมาหรือถูกสร้างขึ้นให้เหมาะกับการใช้ชีวิตประจำวันและการทำงานได้ดีขึ้น

แต่หาใครที่ทำตาม 10 วิธีข้างต้นนี้แล้ว อาการนอนไม่หลับไม่ได้บรรเทาลงไปเลย คุณอาจเข้าไปปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทันที เพื่อที่จะได้วิธีที่เหมาะกับคุณโดยตรง เพราะบางครั้งอาการนอนไม่หลับอาจมีสาเหตุมาจากภาวะทางการแพทย์ด้วยเช่นกัน
Created with