‘งบการตลาด 0 บาท PR ไม่ต้อง’ เปิดกลยุทธ์การตลาดของ Tesla โดยอีลอน มัสก์ (Elon Musk) ที่สะเทือนโลกทั้งใบ

In Summary

  • Tesla และอีลอน มัสก์ (Elon Musk) เป็นชื่อที่ทุกวันนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก
  • แต่เบื้องหลังความโด่งดังนี้ Tesla ใช้งบการตลาดแค่ 0 บาท แถมยังยุบแผนกประชาสัมพันธ์ทิ้งไปนานแล้ว
  • กลยุทธ์ที่อยู่เบื้องหลังความโด่งดังของ Tesla นั้นเป็นเรื่องใกล้ตัวที่เราแทบคาดไม่ถึง ได้แก่การ ใช้ Social Media ให้เป็นประโยชน์ มี CEO ที่รู้จักออกสื่อและสามารถสร้างภาพลักษณ์สุดคูล และขายสิ่งที่มีประโยชน์และคุณค่าที่แท้จริง
Tesla เป็นหนึ่งในชื่อแบรนด์รถยนต์ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก Elon Musk ซีอีโอสุดฮอตของ Tesla ก็เป็นอีกคนหนึ่งเหมือนกันที่เรียกได้ว่ามีอิทธิพลในโซเชียลมีเดียเป็นอย่างมาก

แต่เบื้องหลังของชื่อเสียงทั้งหลายเหล่านี้ Tesla มีงบในการทำการตลาดเพียงแค่ 0 บาท แถมยังยุบแผนกประชาสัมพันธ์ทิ้งไปเมื่อปี 2562 ที่ผ่านมาอีกด้วย เรียกได้ว่าไม่ได้ทุ่มเงินกับตรงนี้เหมือนที่แบรนด์ทั่วไปทำเลย และอะไรกันนะที่ทำให้ทั้งรถ Tesla และตัวซีอีโอเองดังปรอทแตก กลายเป็นผู้นำทั้งในโลกโซเชียลและในอุตสาหกรรมยานยนต์แบบนี้?

วันนี้ SHiFT Your Future ขออาสาพาทุกคนมาเปิดกลยุทธ์การตลาดที่ทำให้ Tesla ดังเปรี้ยงปร้างแถมมียอดขายถล่มทลายกัน เผื่อจะได้ไอเดียดีๆ ไปสร้างสรรค์กลยุทธ์การตลาดใหม่ๆ กัน
ใช้ Social Media ให้เป็นประโยชน์
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าหนึ่งในสาเหตุที่ Tesla โด่งดังขนาดนี้ก็เพราะชื่อเสียงของตัว Elon Musk ซีอีโอมหาเศรษฐีอัจฉริยะ ที่มาพร้อมความมุ่งมั่นที่จะใช้เทคโนโลยีสร้างทุกอย่างที่ฝันไว้ เขาถึงกับได้รับการขนานนามว่าเป็นไอรอนแมนตัวจริงเลยทีเดียว

แต่การที่เขาโด่งดังขนาดนี้ ส่วนหนึ่งนั่นก็เพราะเขาใช้โซเชียลมีเดียอย่างชาญฉลาด เขาปั้นตัวเองให้กลายเป็นผู้มีอิทธิพลทางโลกโซเชียล ทวีตสนับสนุนบิทคอยน์ของเขา ทำให้ราคาบิทคอยน์ขึ้นไม่หยุด ในจะตอนที่พูดถึงดอจคอยน์ ก็ทำให้ราคาสกุลเงินนี้พุ่งกว่า 25 เปอร์เซ็นต์

ในขณะที่ซีอีโอบริษัทยักษ์ใหญ่คนอื่นๆ ต่างระมัดระวังกับภาพลักษณ์ และคิดหนักมากกว่าจะทวีตอะไรสักครั้ง ตรงกันข้าม เขาใช้โซเชียลมีเดียในทางที่แตกต่างแต่ประสบความสำเร็จสุดๆ เขานึกจะทวีตอะไรก็ทวีต ทั้งเรื่องไอเดียธุรกิจ สิ่งที่เขาสนใจ หรือแม้แต่อัปเดตวงในของเทคโนโลยีใหม่ๆ   ทวีตเหล่านี้ทำให้เหล่าแฟนคลับรู้สึกใกล้ชิด เชื่อมัน และทำให้แบรนด์ดูมีความหมาย มีคาแรคเตอร์ มีความเป็นมนุษย์ และจับต้องได้ง่าย

ดังนั้นไม่ว่าแบรนด์จะประชาสัมพันธ์หรือโฆษณาอะไร แค่ทำผ่านทวิตเตอร์ของเขาที่มีผู้ติดตามกว่า 39 ล้านคนก็เพียงพอ งบการตลาดไม่เสียสักยาท แถมตัวซีอีโอยังเป็นพีอาร์เองได้อีกด้วย

นอกจากนี้ยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ทำให้โซเชียลมีเดียมีอิทธิพลต่อคนมาก เอาแค่หาข้อมูลรถ ปัจจุบันนี้เราก็ทำการค้นหากันทางโซเชียลมีเดีย ดูรีวิวตามอินฟลูเอนเซอร์ การที่แบรนด์มีอินฟลูเอนเซอร์เป็นของตัวเองแบบนี้ ก็เรียกได้ว่าครบเครื่องแล้ว
มี CEO ที่รู้จักออกสื่อและสามารถสร้างภาพลักษณ์สุดคูล
นอจากเขาจะถ่ายทอดความเป็นตัวเองผ่านทวิตเตอร์ เขายังพยายามอย่างหนักที่จะให้สัมภาษณ์ และออกสื่อให้บ่อยที่สุด ในการให้สัมภาษณ์เหล่านั้น เขามักจะพูดคำพูดที่เป็นไวรัลบ่อยๆ แถมยังถ่ายทอดเป้าหมายที่คนคิดว่าเป็นไปไม่ได้ด้วยความมั่นใจ เช่น จะทำให้ Tesla เป็นรถยนต์อัตโนมัติใน 2 ปี หรือมนุษย์จะไปอยู่ดาวอังคารได้ภายใน 5 ปี

แม้คำพูดเหล่านี้จะฟังดูบ้าคลั่ง แต่ด้วยความมั่นใจ และด้วยเทคโนโลยีทั้งหลายที่เขาผลิตสำเร็จแล้ว ทำให้เมื่อหลุดมาจากปากเขา ต่อให้ดูไร้สาระแค่ไหนก็ยังดูคูลอยู่ดี และที่สำคัญคือ เขากล้าที่จะบ้าบิ่น การทำอะไรบ้าๆ และไม่ได้มีภาพลักษณ์ที่เพอร์เฟ็กต์นั้น ทำให้คเชื่อว่าเขาคือของจริง ไม่หลอกหลวง และพุดจริงทำจริง แถมยังเพิ่มความคูลแบบเศรษฐีหนุ่มได้เก่งมาก

และทั้งหมดนี้ส่งผลไปถึงแบรนด์ของเขาเช่นกัน คนเราเลือกใช้รถยนต์ในทางหนึ่งก็เพื่อสะท้อนคาแรคเตอร์ของตนเอง ถ้าคุณอยากเป็นคนคูลๆ แบบอีลอน มัสก์ แน่นอนคุณต้องเลือกขับ Tesla

https://unsplash.com/photos/9X3DmoEM64k
Passenger view of electric car driving through a tunnel with the driver in view.

ขายสิ่งที่มีประโยชน์และคุณค่าที่แท้จริง
และข้อสุดท้ายที่ทำให้ Tesla ไม่ต้องใช้งบโฆษณาสักบาทนั้น นอกจากจะเกิดจากการใช้อีลอน มัสก์ และโซเชียลมีเดียอย่างชาญฉลาดแล้ว ยังเกิดจากการที่คนรู้อยู่แก่ใจว่าสิ่งที่เขาผลิตขึ้นมานั้นมีคุณค่าจริงๆ ซึ่งนี่แหละเป็นจุดที่ยากที่สุดในการทำการตลาด แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นหัวใจสำคัญของการตลาดที่ดีอีกด้วย

รถยนต์ไฟฟ้ากำลังเป็นที่ต้องการอย่างมากในวันที่โลกของเราถูกทำลายจากควันและเชื้อเพลิงปริมาณมากที่ไม่ทีท่าว่าจะเบาลงเลย หากไม่มีรถไฟฟ้าเข้ามาแทนที่ เราต่างรู้แก่ใจว่าวันนึงโลกใบนี้คงไม่เหลือที่ให้เรายืน การสร้างรถไฟฟ้าของเขา จึงนับว่าเป็นหนึ่งในวิธีช่วยโลกใบนี้ที่เป็นบ้านของเราทุกคน หากคุณมีผลิตภัณฑ์หรือบริการทีสามารถสร้างคุณค่าได้อย่างแท้จริง การตลาดนั้นเป็นเรื่องจิ๊บๆ ไปเลย แค่สื่อสารคุณค่าให้ทุกคนรู้ และสินค้าของคุณจะขายตัวมันเอง

อยากรู้เคล็ดลับความสำเร็จของอีลอน มัสก์ สามารถอ่านต่อได้ที่นี่ คลิก
Created with