“Tim Cook” 10 ปีแห่งความสำเร็จ กับบทเรียนด้านผู้นำที่ควรศึกษา

เป็นเวลาถึง 10 ปีแล้วที่ Tim Cook เข้ารับตำแหน่งแทน Steve Jobs ในตำแหน่ง CEO ของ Apple ตั้งแต่นั้นมาก็ได้ดูแลการเปิดตัว iPhone ทุกรุ่นมาจนถึงรุ่นที่รองรับ 5G , iPad ที่พัฒนามาเป็น iPad Pro , Apple Watch , อุปกรณ์ที่ใช้ในบ้าน (IoT) และล่าสุดคือการเปลี่ยนคอมพิวเตอร์ MacBook ไปใช้ชิป Apple M1

ปัจจุบันต้องยอมรับว่า ไม่ว่าคุณจะใช้ผลิตภัณฑ์ของ Apple หรือของคู่แข่งอื่นๆ แต่คุณจะต้องรู้จักหรือได้ยินชื่อผู้บริหารท่านนี้บ่อยๆ

และก่อนจะเปิดตัวไอโฟนรุ่นใหม่กันในคืนนี้ SHiFT Your Future อยากจะขอย้อนรอยความสำเร็จของ Tim Cook หนึ่งใน CEO ที่เก่งและโด่งดังที่สุดในโลกคนหนึ่ง

Tim Cook เข้ามาร่วมงานกับ Apple ในปี 1998 หลังได้พบและพูดคุยกับ Steve Jobs โดยตำแหน่งแรกของเขาคือรองประธานอาวุโสฝ่ายปฏิบัติการทั่วโลก

จากนั้นเขาก็ได้ทำงานในสายปฏิบัติการเรื่อยมา จนกระทั่ง Steve Jobs ประสบปัญหาด้านสุขภาพ จึงต้องขอลงจากตำแหน่ง และได้เลือก Tim Cook ให้มานั่งเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) คนใหม่ของ Apple เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2011

ในช่วงแรกที่สื่อทั้งโลกได้ทราบว่า Tim Cook เข้ามารับตำแหน่ง CEO นั้นก็เกิดการวิพากษ์วิจารณ์มากมาย เพราะ Jobs นั้นถูกมองว่าเป็นผู้สร้างสิ่งใหม่ๆ เป็นอัจฉริยะ มีความสามารถพิเศษระดับสูง และสามารถโน้มน้าวคนให้ทำในสิ่งที่เขาต้องการได้ แต่กับ Cook ที่มีบุคลิคตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิง และไม่ได้มีความโดดเด่นในกลุ่มผู้บริหารเท่ากับ Jonathan Ive หรือ Phil Schiller ในยุคนั้น

 
พิสูจน์ตัวเองด้วยผลงาน
แน่นอนว่าการเป็น CEO ของบริษัทระดับโลกอย่าง Apple นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย จะต้องผ่านบทพิสูจน์หลายอย่าง ผ่านความกดดันที่เข้ามาจากทั้งในและนอกองค์กร

งานแรกของ Tim Cook นั้นคือการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ iPhone 4s ในเดือนตุลาคม 2011 หรือ 2 เดือนหลังจากรับตำแหน่ง เป็นช่วงเวลาเดียวกับที่ Jobs เสียชีวิต

จากนั้นเราได้เห็นความเปลี่ยนแปลงอีกโดยการเปิดตัว iPhone ในหลากหลายราคา จนกระทั่งมาถึงรุ่นที่รองรับ 5G เปิดตัวนาฬิกาอัจฉริยะ Apple Watch , หูฟังไร้สาย AirPods , และลำโพงอัจฉริยะ HomePod รวมถึงการอัปเกรด iPad รุ่น Pro และ MacBook รุ่นใหม่ที่ใช้ชิป Apple M1 อีกด้วย

นอกจากด้านอุปกรณ์ อีกหนึ่งจุดเด่นของ Tim Cook ที่เห็นชัดเจนคือ เขาพยายามขยายระบบนิเวศของ Apple เพื่อเสริมธุรกิจหลัก โดยการพัฒนาบริการใหม่ๆ เข้ามาผูกกับอุปกรณ์ต่างๆ ให้ลูกค้าสมัครสมาชิก ตั้งแต่ Apple Music, Apple Arcade, Apple TV+ และ Apple Fitness+

ซึ่งสิ่งที่ Tim Cook ทำมาตลอด 10 ปี ได้พิสูจน์แล้วว่าเขาเป็น CEO ที่เก่งกาจ เป็นอัจฉริยะด้านการบริหาร โดยวัดได้จากตัวเลขมูลค่าตลาดของ Apple (AAPL) เพิ่มขึ้นประมาณ 600% เป็นเกือบ 2.5 ล้านล้านดอลลาร์ และรายรับต่อปีเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว
บทเรียน 10 ปี จาก Tim Cook ที่นำไปปรับใช้ได้
จากความสำเร็จตลอด 10 ปีที่ผ่านมา Tim Cook ได้แสดงให้เห็นภาวะผู้นำในหลายๆ ด้าน ที่สามารถนำไปปรับใช้ได้เพื่อพัฒนาองค์กรให้เติบโต ซึ่ง SHiFT Your Future ได้รวบรวม 11 ข้อดีของผู้บริหารท่านนี้มาให้ศึกษาและนำไปปรับใช้กัน

1.รับความเสี่ยง - Tim Cook เข้าใจดีว่าเขาต้องเสี่ยงเพื่อที่จะประสบความสำเร็จ เช่นการเปิดตัวผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่ๆ เขารู้ว่าอาจจะเกิดความล้มเหลว แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่จะประสบความสำเร็จเช่นกัน

2.ตั้งใจและฟังอย่างตั้งใจกับคนที่คุณพูดด้วย - Tim Cook นั้นเงียบและสงวนตัว อาจเป็นเพราะเขาจดจ่อและตั้งใจฟังสิ่งที่คนรอบข้างพูด ซึ่ง Saeed Magahsooloo ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยออเบิร์น ได้กล่าวไว้ว่า “ฉันแทบไม่เคยเห็นเขาถามคำถามเลย เขานั่งเงียบ ๆ และเรียนรู้”

3.เชื่อใจผู้อื่นรอบตัวคุณ - Tim Cook เป็นที่รู้จักในฐานะผู้นำที่จะเชื่อมั่นในความคิดเห็นและเสียงของทีมที่เขาอยู่ด้วย ซึ่งส่วนหนึ่งของการเป็นผู้นำคือการเข้าใจว่าคุณไม่รู้ทุกอย่าง และการมอบภาระงานบางส่วนให้กับผู้อื่นในทีมของคุณ จะช่วยให้คุณเป็นผู้นำที่ประสบความสำเร็จได้อย่างมาก

4.ความหลากหลายเป็นสิ่งสำคัญ - Tim Cook ต้องการนักคิดที่สามารถเสนอข้อมูลเชิงลึกที่ต่างออกไป ต้องการความหลากหลายทางความคิด สไตล์ที่หลากหลาย

5.ถ่อมตัว - Tim Cook เคยให้สัมภาษณ์กับ Businessweek ว่า "การไม่ปล่อยให้ตัวเองกลายเป็นคนโดดเดี่ยวเป็นสิ่งสำคัญมาก ผมคิดว่าในฐานะ CEO อาจเป็นสิ่งสำคัญที่สุด" การถ่อมตัวจะทำให้คุณได้รับความเคารพจากพนักงานและเป็นคุณสมบัติที่จำเป็นต่อการเป็นผู้นำที่ดี

6.ยอมรับเมื่อคุณผิด - Tim Cook เชื่อมั่นอย่างยิ่งในการยอมรับเมื่อคุณทำผิด เพื่อที่จะได้ก้าวไปข้างหน้า

7.ทำในสิ่งที่คุณทำและทำมันให้ดี - การมุ่งเน้นทำในสิ่งทำเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จอย่างต่อเนื่องของ Apple ซึ่ง Tim Cook อดทนและเข้าใจดีว่าแนวคิดใหม่ๆ ที่ไม่ซ้ำใครจะเกิดขึ้น โดยไม่สร้างผลิตภัณฑ์ออกมามากมาย

8.เชื่อในสิ่งที่คุณทำและสะท้อนมันออกมา – ในการเป็นผู้นำที่ดีอย่างแท้จริงของ Tim Cook คือต้องเชื่อมั่นในตัวเองและเชื่อมั่นว่าคุณกำลังตัดสินใจถูกต้อง ซึ่งการกระทำของคุณต้องสะท้อนถึงความเชื่อที่คุณมีในตัวเอง

9.เป็นคุณและอย่าแสร้งเป็นคนอื่น - หลายคนเชื่อว่า Tim Cook ไม่มีบุคลิกที่เหมาะสมที่จะทำหน้าที่ CEO ของ Apple ให้สำเร็จได้ ซึ่งเขาก็เลือกที่จะไม่เปลี่ยนตัวเองให้เหมือนกับ Steve Jobs แต่ยึดมั่นและทำงานให้สำเร็จด้วยจุดแข็งของตัวเอง

10.เขียนกฎของตัวเอง
- ในระหว่างการสัมภาษณ์ที่ Duke University, Tim Cook กล่าวว่า “คุณต้องเขียนกฎของคุณเอง” เพื่อค้นหาความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง เพราะหากคุณทำทุกอย่างตามสูตรสำเร็จคุณก็จะไม่ต่างกับคนอื่นๆ

11.โปร่งใส - Tim Cook ทราบดีว่าความโปร่งใสเป็นรากฐานที่มั่นคงสำหรับความเป็นผู้นำ และมีความสำคัญต่อความสำเร็จอย่างยั่งยืน

 
ก้าวต่อไปหลังปีที่ 10
ปัจจุบัน Tim Cook อายุ 60 ปี ใกล้จะ 61 ปี (เกิดวันที่ 1 พ.ย. 1960) หลายคนก็เริ่มมีคำถามว่า เขาจะเกษียณเมื่อไร และใครจะเข้ามารับตำแหน่ง CEO คนต่อไปของ Apple ซึ่งบางสื่อในต่างประเทศก็มองว่าเขาอาจจะลงจากตำแหน่งในอีก 4 ปีข้างหน้า (2025) และต่างก็คาดการณ์ความเป็นไปได้ของผู้บริหารแต่ละคนที่จะสามารถขึ้นมานั่งในตำแหน่ง CEO ต่อจาก Tim Cook

ทั้งนี้ ยังเป็นเรื่องของอนาคตที่จะต้องติดตามต่อไปว่าสุดท้ายแล้ว Tim Cook จะลงจากตำแหน่งเมื่อไร และที่สำคัญ เขาจะมีผลิตภัณฑ์และบริการอะไรที่แปลกใหม่มาให้พวกเราได้ใช้กันอีกบ้าง โดยเพราะ Apple car และ แว่นตาอัจฉริยะ AR glasses ที่ยังคงเป็นข่าวลือมาตลอดในช่วงปีหลังๆ แต่ไม่ได้รับการเปิดตัวอย่างเป็นทางการสักที

ที่มา en.wikipedia.org , edition.cnn.com , strategicleaders.com , bloomberg.com

ภาพประกอบจาก nexttv.com

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

-ลิซ่า BLACKPINK กับ 5 ข้อพัฒนาตัวเองจนประสบความสำเร็จ
-รู้จักกับ Benyamin Ahmed เด็ก 12 ขวบ ที่สร้างรายได้จาก NFT มากถึง 13 ล้านบาท
Created with