แก้ปัญหา 5 ข้อของการตลาดออนไลน์ ที่มักถูกมองข้าม

ปัญหาที่เกิดขึ้นเสมอของนักการตลาดออนไลน์ในบริษัทใหญ่ๆ SMEs ไปจนถึงพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ คือ เป้ายอดขายที่ตั้งเอาไว้ไปไม่ถึงฝัน ถึงแม้ว่ากลยุทธ์ที่วางไว้จะผ่านการระดมสมองมาแล้ว คิดมาอย่างดีแล้วก็ตาม ขณะที่มองไปยังคู่แข่งในตลาดเดียวกัน กลับเห็นว่าเขาทำยอดขายได้ดีกว่า ปังกว่าในทุกรูปแบบ

ในบทความนี้ SHiFT Your Future จะมาช่วยหาคำตอบว่า ทำไมแผนการตลาดถึงไม่ได้ผล ส่วนมากแล้วจะผิดพลาดที่ตรงไหน และสามารถแก้ไข้ได้อย่างไร

มุ่งจัดโปรโมชั่น ไม่พัฒนาคุณภาพสินค้า
สิ่งที่เข้าใจผิด : ความเข้าใจผิดของนักการตลาดคือ ช่วงเวลาที่ขายสินค้าไม่ค่อยดีคือการ ลด แลก แจก แถม แบบสุดๆ แต่กลับไม่รู้เลยว่า นั่นอาจจะเป็นการซื้อสินค้าเพียงครั้งเดียวของลูกค้าใหม่ก็ได้ และในโลกยุคที่ทุกอย่างสามารถทำได้ผ่านโลกออนไลน์ คุณอาจจะต้องพบกับการแสดงความเห็นด้านลบของสินค้าเต็มหน้าฟีด

วิธีแก้ไข : นักการตลาดจะต้องโฟกัสไปที่คุณภาพสินค้าเป็นเรื่องแรก จากนั้นต้องพัฒนาคุณภาพของสินค้าบริการให้ดียิ่งขึ้น เพราะสินค้าที่ดี บริการที่ดี จะทำให้เกิดการซื้อซ้ำ ใช้ซ้ำ และเมื่อทำการตลาดเสริมเข้าไปก็จะส่งผลให้สามารถเข้าถึงผู้ใช้กลุ่มใหม่ๆ ได้มากขึ้น และมีโอกาสได้รับการรีวิวสินค้าในด้านบวกโดยที่ไม่ต้องใช้เงินจ้างอินฟลูเอนเซอร์

ขาดทีมสำรวจตลาด ทำให้ไม่รู้จักลูกค้า
สิ่งที่เข้าใจผิด : นักการตลาดมักจะเรียนรู้เทคนิคที่มีคนทำแล้วประสบความสำเร็จมากมาย เมื่อลองนำมาปรับใช้กับธุรกิจตัวเองบ้าง กลับได้ผลที่ไม่ดีมากพอ และไม่ว่าจะลองทุกวิธีที่คนอื่นใช้และประสบความสำเร็จมาหมดแล้ว ก็ยังไม่เจอทางที่ใช่ ซึ่งจริงๆ แล้วความผิดพลาดอาจจะไม่ได้เกิดจากเทคนิคใหม่ๆ แต่เกิดจากการที่นักการตลาดไม่เคยเข้าใจว่าพฤติกรรมของลูกค้านั้นเขาต้องการอะไรบ้าง

วิธีแก้ไข : การทำธุรกิจออนไลน์ สิ่งแรกที่ทุกธุรกิจจะต้องทำคือ ทำวิจัยการตลาด เรียนรู้พฤติกรรมลูกค้าที่ซื้อสินค้าจากเราว่า เขาต้องการอะไร หาความชอบหรือจุดบกพร่องที่มีผลต่อการตัดสินใจของลูกค้า หลังจากนั้นถึงค่อยนำเทคนิคการขายเข้ามาผสม ให้ตรงใจลูกค้ามากที่สุด

สร้างสตอรี่ไม่ตรงใจลูกค้า
สิ่งที่เข้าใจผิด : เราอาจจะเคยได้ยินคำพูดที่ว่า โพสต์ไปเถอะ เดี๋ยวก็มีคนเห็นเอง ถ้าไม่เห็นก็อัดโฆษณาลงไป ยังไงก็เห็น ซึ่งผู้บริโภคก็ได้เห็นจริงๆ แบรนด์ก็ได้สร้างการรับรู้จริง แต่การรับรู้นั้นจะไม่นำไปสู่ยอดขายอย่างแน่นอน ซึ่งสาเหตุมาจากการที่ผู้บริโภคไม่เข้าใจความหมายที่แบรนด์ต้องการสื่อ ไม่ตื่นเต้นกับคำโฆษณาสินค้าหรือบริการ

วิธีแก้ไข : ในวงการสื่อจะมีคำพูดที่ว่า Content is King ซึ่งมันสามารถนำมาปรับใช้ได้กับการสร้างสตอรี่ดีๆ ให้กับแบรนด์ การเล่าเรื่องราวของสินค้าหรือบริการที่จะขายด้วยความมั่นใจ ใส่ใจ จริงใจ ให้ลูกค้าได้เห็นประโยชน์ที่ได้รับอย่างแท้จริง ก็จะส่งผลให้ข้อความที่สื่อออกไปนั้นได้ผลตอบกลับมาเป็นยอดขาย และสามารถสร้าง Brand Loyalty ได้

สื่อสารผิดช่องทาง ใช้แพลตฟอร์มไม่ตรงกลุ่มเป้าหมาย
สิ่งที่เข้าใจผิด : นักการตลาดมักจะมองเครื่องมือที่คนอื่นใช้กัน และโฟกัสไปที่เครื่องมือเดียว แพลตฟอร์มเดียว และไม่พยายามเรียนรู้แพลตฟอร์มอื่นๆ หรือวิธีการขายรูปแบบอื่น สุดท้ายก็ไม่สามารถขยายฐานลูกค้าได้ตามเป้า

วิธีแก้ไข : ศึกษาและทดลองใช้แพลตฟอร์มต่างๆ ทั้ง อีคอมเมิร์ซ และ โซเชียลคอมเมิร์ซ ซึ่งส่วนมากสามารถเริ่มต้นใช้ได้ฟรี จากนั้นนำเครื่องมือมาเก็บสถิติว่าลูกค้าส่วนมากมาจากช่องทางไหน และวิธีการขายแบบใดที่ได้ผลดีที่สุด ก่อนจะทุ่มกำลังทำการตลาดส่วนใหญ่ผ่านช่องทาง และวิธีการดังกล่าว ส่วนช่องทางอื่นๆ ก็ต้องไม่ทิ้งและพยายามสร้างฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

ติดอยู่กับการตลาดรูปแบบเดิม ไม่ก้าวตามยุคสมัย
สิ่งที่เข้าใจผิด : นักการตลาดมักจะใช้วิธีเดิมๆ ที่เคยสร้างยอดขายได้มาใช้ซ้ำอีกรอบ เช่น โปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม ต่างๆ ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปี ก็ยังใช้วิธีเดิมเพื่อเข้าถึงลูกค้า ถึงแม้ว่าสินค้าหรือบริการจะเคยสำเร็จด้วยวิธีการเดิมๆ มาตลอด แต่ในยุคที่พฤติกรรมคมเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะยุคที่มีวิกฤติโควิด-19 การตลาดที่เคยสำเร็จในอดีต อาจจะไม่ได้สำเร็จในนี้และวันหน้าก็ได้

วิธีแก้ไข : การตลาดต้องปรับตามยุคสมัย ตามพฤติกรรมของคน ต้องศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคอย่างใกล้ชิดมากขึ้น จับเทรนด์ที่เกิดขึ้นใหม่ๆ อยู่เสมอ เพื่อพัฒนาสินค้าและบริการให้ผู้บริโภคได้เข้าถึงง่าย และตรงใจมากขึ้น

สุดท้ายนี้ เราหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับนักการตลาดออนไลน์ที่กำลังมองหาวิธีการเพิ่มฐานลูกค้า เพิ่มยอดขาย ได้นำไปพัฒนาการทำการตลาดต่อไป

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

5 ข้อที่นักลงทุนมือใหม่ยังเข้าใจผิด
ทำไม! การตลาดนอกตำราอย่าง Makoto Marketing ถึงประสบความสำเร็จ

ภาพประกอบจาก freepik
Created with