VC Checklist: เช็คคุณสมบัตินักลงทุนที่ดีของ ‘หัวหน้าทีมฮัน’

In Summary

  • VC หรือ Venture Capital คือธุรกิจที่นำกลุ่มนักลงทุนที่เข้ามาลงทุนกับสตาร์ทอัพที่กำลังเกิดใหม่ หนึ่งใน Venture Capitalist ที่หลายคนน่าจะคุ้นตากันดี คือ ‘หัวหน้าทีมฮันจีพยอง’ START-UP
  • VC ที่ดีควรมีคุณสมบัติตามเช็คลิสต์ 7   ข้อได้แก่   อยากรู้อยากเห็น มองการณ์ไกล มีความอดทนสูง มีความคิดที่เปิดกว้าง พร้อมยอมทุ่มเต็มร้อย  ต้องฟันธงได้เลย ไม่ใช้อารมณ์ในการตัดสินใจ
  • มาดูกันว่าหัวหน้าทีมฮันจีพยองของเราจะสอบผ่านหรือสอบตกในข้อไหนบ้าง
VC หรือ Venture Capital คือธุรกิจที่นำกลุ่มนักลงทุนที่เข้ามาลงทุนกับสตาร์ทอัพที่กำลังเกิดใหม่ โดยเป็นการลงทุนด้วยกองทุนที่รวบรวมเงินจากนักลงทุนหลายๆ คน โดยเป็นนักลงทุนมากประสบการณ์ทั้งสิ้น และเป็นนักลงทุนที่ผ่านการตรวจสอบมาแล้วอย่างดี บริษัท VC ที่ใหญ่ที่สุดในโลกในปี 2020 คือ Intel Capital ของบริษัท Intel นั่นเอง

หนึ่งใน Venture Capitalist ที่หลายคนน่าจะคุ้นตากันดีในหลายสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ไม่ใช่ใครที่ไหนแต่เป็น ‘หัวหน้าทีมฮันจีพยอง’ VC สุดเท่จากซีรีส์ START-UP นั่นเอง ตัวฮันจีพยองนั้นโดดเด่นที่หนึ่งในเรื่องคำพูดที่ตรงไปตรงมา ถึงขั้นแทงใจดำ แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นคนที่มองธุรกิจขาด รู้ว่าธุรกิจแบบไหนที่จะร่วง หรือแบบไหนที่จะรอด และคำพูดตรงไปตรงมาที่เหมือนยาขมของเขา จริงๆ แล้วเกิดจากความตั้งใจและหวังดีที่มีต่อสตาร์ทอัพรุ่นน้องอย่างซัมซานเทค

ซีรีส์ดำเนินมาจนใกล้ถึงตอนจบแล้ว เราคงได้เห็นคุณสมบัติการเป็น VC ที่สะท้อนผ่านบทบาทของหัวหน้าทีมฮันในหลายๆ ตอน วันนี้เราจึงขอมาย้อนรอย ทำเช็คลิสต์ดูกันว่า จากคุณสมบัติของ VC ที่ดี 7 ข้อ หัวหน้าฮันของเราจะมีข้อไหน และได้กี่คะแนน
Photo from: TVN

 

1. อยากรู้อยากเห็น
ถ้า VC ไม่ขี้สงสัย รับรองว่านักลงทุนลำบากแน่นอน เพราะการที่เราจะทุ่มทุนกับสิ่งที่ไม่แน่นอนเป็นอย่างมากอย่างธุรกิจที่ยังไม่เกิด แน่นอนว่า VC ต้องถามให้ลึก ถามให้รอบ อุดทุกรอยรั่ว และนอกจากนี้ VC ยังต้องหมั่นอัพเดทความรู้ของตัวเองบ่อยๆ ต้องรู้ทุกเทรนด์ธุรกิจและเทคโนโลยีที่กำลังมา

ข้อนี้หัวหน้าทีมฮันของเราผ่านแน่นอน เพราะความอยากรู้อยากเห็น ถามลึก ล้วงลึก เห็นได้ชัดมากในทุกคำถามที่หัวหน้าทีมฮันถามทั้งซัมซานเทคตั้งแต่ตอนที่ยังไม่เข้า Sandbox จนมาเป็นเมนเทอร์ก็ยังคงถามเยอะอยู่ และในฉากของพี่ชายของคิมยงซานขึ้นพิชชิง (Pitching นำเสนอแผนธุรกิจ) หัวหน้าฮันก็ถามซะเละ (แม้จะรุนแรงไปก็เถอะ) ส่วนเรื่องอัพเดทเทรนด์ความรู้จะเห็นได้ชัดว่าทุกครั้งที่เขาจะปัดความคิดหรือไอเดียใดๆ ให้ตกไป หัวหน้าฮันจะยกสถิติ ข้อมูล และเทรนด์ขึ้นมาสนับสนุนเสมอ

2. มองการณ์ไกล
แน่นอนคุณสมบัตินี้คือสิ่งที่ VC ขาดไม่ได้ VC ต้องเป็นคนที่มองการณ์ไกล คิดล่วงหน้าไปเป็นสิบขั้น และคิดเผื่อหลายๆ ทาง เพื่อดูว่าธุรกิจจะเป็นยังไง ต้องหาให้เจอ บางครั้งการพิชชิง อาจดูดี ดูน่าสนใจเพราะลีลา แต่ VC ที่เก่งมองให้ออกว่าเนื้อในของธุรกิจเป็นยังไง  

ข้อนี้สำหรับหัวทีมฮันจีพยองผ่านฉลุย เพราะเราเคยเห็นเขาอัดซัมซานเทคจนเละมาแล้วในตอนต้นของซีรีส์ เขามองออกได้อย่างดีว่าแม้เทคโนโลยีของซัมซานเทคจะน่าทึ่ง แต่โมเดลธุรกิจที่ยังไม่ได้ทำกำไร ก็ยังไม่มีประสิทธิภาพอยู่ดี

3. มีความอดทนสูง
เห็นได้ชัดจากในเรื่องแล้วว่า VC ต้องฟังการพิชชิงมากมาย อย่างน้อยๆ ในรอบคัดเลือกเข้า Sandbox ก็ 16 ทีม แล้ว และไหนจะมีอีเมลที่ส่งแผนธุรกิจเข้ามาทุกวัน จนหัวหน้าฮันเองก็เบื่อมาก เพราะฉะนั้น หนึ่งในคุณสมบัติที่ VC ต้องมีคือ ‘ความอดทน’ ต่อให้ต้องนั่งฟังการพิชชิงติดต่อกันทั้งวันก็ต้องไม่หมดแรง ต้องกระตือรือร้นเสมอ เพราะถึงการพิชชิงทั้งหมดที่ผ่านมาจะห่วย แต่ไอเดียธุรกิจสุดปังอาจอยู่ที่ทีมสุดท้ายก็ได้

หัวหน้าฮันก็ยังคงผ่านอยู่สำหรับข้อนี้ เพราะประสบการณ์การเป็น VC มาไม่ต่ำกว่า 5 ปีของเขา และสถิติที่เขาบอกว่าสตาร์ทอัพที่เขาไม่ลงทุนด้วย สำเร็จเท่ากับศูนย์ แสดงให้เห็นว่าเขาฟังพิชชิงมาไม่ต่ำกว่าร้อยแล้วแน่ๆ และเขาก็ยังคงมีแรงมีไฟเต็มเปี่ยมตลอดเวลา คงต้องใช้ความอดทนไม่น้อยเลย
Photo from: TVN

 

4. มีความคิดที่เปิดกว้าง
เพราะสตาร์ทอัพล้วนเกิดขึ้นจากเทคโนโลยีใหม่ๆ และผลิตสินค้าและบริการใหม่ที่ไม่มีในตลาดทั้งนั้น บางครั้งไอเดียเหล่านั้นอาจดูเหมือนจะไม่เข้าท่าเลยถ้า VC ไม่เปิดใจ แต่จริงๆ แล้วกลับเป็นไอเดียที่ปังมากและทำเงินได้สูง นั่นคือสาเหตุว่าทำไม VC ถึงต้องเปิดกว้าง ให้โอกาสไอเดียแปลกใหม่เสมอ

ความเปิดกว้างนี้ยังไม่มีฉากไหนที่แสดงให้เห็นชัดนักในตัวหัวหน้าทีมฮัน แต่ยังไงเราก็ขอให้เขาผ่านไปแล้วกัน จากประสบการณ์ที่เป็น VC มานานและไม่เคยมองสตาร์ทอัพพลาด นั่นหมายความว่าเขาน่าจะเปิดรับไอเดียใหม่ๆ อยู่แล้ว เพราะคนที่ไม่เปิดกว้างคงไม่สามารถเป็น VC มือทองแบบนี้ได้

5. พร้อมยอมทุ่มเต็มร้อย
VC ไม่ได้มีไว้แค่เรื่องเงินทุน VC ที่ดีที่สตาร์ทอัพต้องการคือ VC ที่ยอมทุ่มเทให้พวกเขา ยอมให้คำปรึกษา แนะแนวทางที่จะพาพวกเขาบรรลุเป้าหมายได้ แน่นอนว่า VC ที่ดีต้องยอมเหนื่อยไปกับพวกเขา

ข้อนี้หัวหน้าทีมฮันผ่านฉลุยแบบไม่ต้องสืบ ตั้งแต่ฉากที่ช่วยซอดัลมีแก้บทพิชชิง ตอบคำถามกว่า 40 คำถามของฆาตกรคำถามซอดัลมี หรือตั้งแต่ฉากที่ช่วยซัมซานเทคไม่ให้ถูกขโมยไอเดียตั้งแต่ในตอนแรกๆ จนเลยมาครึ่งเรื่องแล้วยังไม่มีตอนไหนที่เขาไม่สนใจ ไม่เป็นห่วง และไม่กระตือรือร้นที่จะดูแลซัมซานเทค แต่อันนี้เป็นเพราะเรื่องหัวใจรึเปล่า คงต้องรอดูกันอีกที

6. ต้องฟันธงได้เลย
คำว่า ‘อาจจะ’ ไม่มีในโลกของ VC มีแต่คำว่า ‘ใช่’ หรือ ‘ไม่’ เท่านั้น VC ต้องตัดสินใจได้ดีในสถานการณ์ที่กดดัน ต้องเด็ดขาด ต้องตัดสินใจโดยใช้สันชาตญานและข้อมูลรวมกัน เลือกเลยว่าจะลงทุนให้ หรือไม่ลงทุน

ความเด็ดขาดแบบนี้คงไม่มีใครที่มีมากกว่าหัวหน้าทีมฮันแล้ว ตลอดเส้นทางตั้งแต่ต้นเรื่อง เขาไม่เคยมีท่าทีลังเล หรือพูดคำว่า ‘อาจจะ’ ในการตัดสินใจลงทุน ในตอนต้นที่ตัดสินใจไม่ลงทุนให้ซัมซานเทค ก็เป็นการตัดสินใจอย่างเด็ดขาด รวมถึงสถิติเรื่องการลงทุนที่ผ่านมาก็แสดงให้เห็นถึงความเด็ดขาดของเขา 
Photo from: TVN

 

7. ไม่ใช้อารมณ์ในการตัดสินใจ
VC ที่ดีไม่ใช่คนเลือดเย็น แต่เป็นคนที่รู้จักแยกแยะอารมณ์กับเหตุผล เรื่องส่วนตัวกับเรื่องงาน ไม่ปล่อยให้อารมณ์เข้ามามีผลในการตัดสินใจ แม้ว่าสตาร์ทอัพนั้นจะเป็นคนใกล้ตัว หรือคนที่มีความสัมพันธ์ที่ดีด้วย

ช้อนี้คงเป็นข้อแรกและข้อเดียวที่เราให้หัวหน้าทีมฮันผ่านไม่ได้ เพราะอะไรก็รู้ๆ กันอยู่ ไม่ว่าอะไรก็ตามที่เกี่ยวกับซอดัลมี เขาล้วนมีอารมณ์เข้ามาเกี่ยวข้องสุดๆ ถึงขั้นที่หลายคนบอกว่าเขาเสนอตัวลงทุนให้ซัมซานเทคเป็นเพราะซอดัลมี สุดท้ายแล้วจะเป็นยังไงคงต้องรอดูกันต่อไป

7 ข้อที่ผ่านมา หัวหน้าฮันของเราสอบตกเพียงแค่ข้อเดียวเท่านั้นเอง อย่างนี้พอจะเป็น VC ที่ดีได้มั้ย  ทีมหัวหน้าฮันมาตัดสินกันเองแล้วกันนะ

Source

Created with