13 เรื่องที่ควรเลิก ถ้าอยากประสบความสำเร็จ

การที่อยากประสบความสำเร็จได้นั้น ไม่จำเป็นต้องมาจากการทำอะไรเพิ่มขึ้นเสมอไป บางทีความสำเร็จอาจเกิดจากการลด ละ เลิก พฤติกรรมบางอย่าง เพื่อชีวิตที่มีความสุขในระยะยาวก็ได้

1. อยากประสบความสำเร็จ ต้องเลิกไลฟ์สไตล์ทำร้ายสุขภาพ
กฎข้อแรกของการประสบความสำเร็จ คุณควรใส่ใจดูแลสุขภาพของตัวเองอย่างสม่ำเสมอ โดยยึดหลัก 3 ข้อคือ

  • นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ
  • ทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย
  • ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

3 สิ่งนี้คือบันไดขั้นแรกที่จะพาคุณสู่ความสำเร็จ และเมื่อถึงวันนั้น คุณจะต้องหันกลับมาขอบคุณตัวเองในวันนี้อย่างแน่นอน

2. ต้องเลิกใช้ชีวิตไปวันๆ
คนที่ประสบความสำเร็จล้วนมีเป้าหมายระยะยาว และพวกเขารู้ว่าเป้าหมายเหล่านี้เป็นเพียงผลลัพธ์จากพฤติกรรมที่พวกเขาทำในแต่ละวัน การรักษาสุขภาพไม่ควรเป็นสิ่งที่คุณพยายามทำทุกวัน แต่มันควรเป็นสิ่งที่คุณทำด้วยความเคยชิน คงคล้ายๆ กับความต่างกันของแนวคิดที่ว่า “ออกกำลังกายเพื่อฟิตหุ่นไปทะเล” กับ “ออกกำลังกาย เพราะการออกกำลังคือสิ่งที่เป็นเรา” นั่นแหละ

3. ต้องเลิกเล่นเล็ก แล้วเล่นใหญ่
ถ้าคุณยังไม่เคยไขว่คว้าโอกาสดีๆ ไว้ หรือปล่อยให้ตัวเองได้เดินตามความฝันเสียบ้าง คุณจะไม่มีวันได้รู้ศักยภาพที่แท้จริงของตัวคุณเองเลย บางทีความสามารถของคุณที่ซ่อนอยู่ อาจจะเป็นประโยชน์กับโลกก็ได้ ดังนั้นโชว์ความคิดของคุณออกมา อย่ากลัวที่จะล้มเหลว และที่สำคัญ อย่ากลัวที่จะประสบความสำเร็จ

4. ต้องเลิกหาข้อแก้ตัว
คนที่ประสบความสำเร็จล้วนมีความรับผิดชอบต่อตนเอง มีสติและพร้อมรับมือกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอยู่เสมอไม่ว่าจะเป็นเรื่องร้ายหรือดี มันเป็นทางเดียวที่จะพาคุณไปสู่ความสำเร็จ ไม่เคยมีใครเติบโตภายใต้ข้อแก้ตัว คุณคือคนเดียวที่จะกำหนดชีวิตของคุณเอง ดังนั้นแทนที่จะหาข้อแก้ตัว ให้เรียนรู้ว่าเราจะแก้ไขสิ่งต่างๆ ให้ดีขึ้น ยังไงได้บ้างจะดีกว่า

5. ต้องเลิกกรอบความคิดเดิมๆ
คนที่อยู่ในกรอบความคิดแบบเดิมๆ บ่อยครั้งมักจะคิดว่าตัวเองฉลาดรอบรู้และมีพรสวรรค์เหนือคนอื่น หรือ รู้แล้ว เก่งแล้ว ซึ่งเป็นชุดความคิดที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ความสามารถจะพาคุณไปสู่ความสำเร็จไม่ได้ ถ้าปราศจากการทำงานหนัก เรียนรู้ให้มาก คนที่ประสบความสำเร็จจะรู้ว่าการลงทุนกับเวลาในแต่ละวันเป็นสิ่งมีค่า พวกเขาจึงหาความรู้และมุมมองใหม่ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการใช้ชีวิตอยู่เสมอ ที่สำคัญ พวกเขาจะไม่คิดว่าตัวเองรู้ทุกอย่างแล้ว

6. ต้องเลิกเชื่อในโชคชะตา
ต่อเนื่องจากข้อที่แล้ว ความสำเร็จชั่วข้ามคืนไม่มีจริง คนที่ประสบความสำเร็จจะรู้ว่า ต้องปรับตรงนั้นนิด ตรงนี้หน่อย พัฒนาตัวเองอยู่เสมอ ทุกอย่างต้องใช้เวลา แต่มันก็เป็นทางที่มั่นคงเพื่อไปสู่ความสำเร็จที่ต้องการ แน่นอนว่า เราควรวางแผนสำหรับอนาคต แต่ควรโฟกัสแบบวันต่อวัน และพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นแม้เพียงวันละ 1% ก็เพียงพอแล้ว
7. ต้องเลิกเสพติดความสมบูรณ์แบบ
ทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกนี้ไม่มีทางเป็นดั่งใจเรา 100% ไม่ว่าจะพยายามแค่ไหนก็ตาม ความกลัวที่จะล้มเหลว หรือแม้กระทั่งกลัวที่จะประสบความสำเร็จจะเป็นสิ่งที่ฉุดรั้งคุณจากการทำสิ่งใหม่ๆ ซึ่งนั่นเท่ากับว่าคุณได้ปล่อยโอกาสมากมายทิ้งไปอย่างไร้ค่า ซึ่งจะพาให้คุณไม่ได้เริ่มสิ่งใหม่ๆ เสียที

8. ต้องเลิกทำงานแบบไม่โฟกัส
เคล็ดไม่ลับของคนที่ประสบความสำเร็จ พวกเขาจะเลือกสิ่งที่จะทำหนึ่งอย่างแล้วพยายามเอาชนะมันให้ได้ ไม่ว่าสิ่งนั้นจะเป็นอะไร เช่น การทำธุรกิจ หรือแม้แต่การออกกำลังกาย การทุ่มเทให้กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในความสำเร็จ และต้องเป็นการทุ่มเทแบบไม่ว่อกแว่กด้วย

9. ต้องเลิกควบคุมทุกอย่าง
จำไว้ว่า ความแตกต่างหลากหลายคือความสวยงาม หยุดสนใจสิ่งที่ควบคุมไม่ได้ และหันมาโฟกัสกับสิ่งที่คุณสามารถควบคุมได้ สิ่งเหล่านี้เป็นทัศนคติที่พึงมีในการประสบความสำเร็จ

10. อยากประสบความสำเร็จ ต้องเลิกตอบรับกับสิ่งที่ไม่สนับสนุนเป้าหมายของคุณ
คนที่จะประสบความสำเร็จต้องรู้จักปฏิเสธกิจกรรมที่ไม่ใช่ ไม่ว่าจะมาจากเพื่อนหรือครอบครัว แม้มันอาจจะยากในช่วงแรก แต่เมื่อเป้าหมายของคุณสำเร็จ ทุกอย่างที่คุณได้ทำไปจะคุ้มค่าทันที

11. ต้องเลิกใช้เวลากับคนตรรกะเพี้ยนๆ
คุณใช้เวลาอยู่กับคนแบบไหนก็มีแนวโน้มว่าคุณจะกลายเป็นคนแบบนั้น ถ้าคุณใช้เวลากับคนที่ไม่มีความรับผิดชอบ ชอบหาข้อแก้ตัว และเอาแต่ตำหนิผู้อื่น เพราะคุณจะมีแนวโน้มที่จะซึมซับนิสัยแบบนั้นมา และโอกาสประสบความสำเร็จของคุณก็จะลดลงตามไปด้วย

12. ต้องเลิกอยากอยู่ท่ามกลางสปอตไลท์
ลองคิดว่าตัวเองเป็นตลาดแบบนิช (niche) ที่มีคนจำนวนไม่น้อยที่ชอบ และแน่นอนว่ามีคนจำนวนไม่น้อยที่ไม่ชอบเช่นกัน ดังนั้นไม่ว่าคุณจะทำยังไง คุณไม่มีทางเปลี่ยนความจริงตรงนี้ได้ มันเป็นกฎของธรรมชาติที่ไม่จำเป็นต้องพิสูจน์ สิ่งเดียวที่คุณจะทำได้คือหมั่นสร้างคุณค่าให้กับตัวเองอยู่เสมอ ทำในสิ่งที่มีคนจำนวนไม่น้อยที่ชอบ และเป็นในแบบที่คุณเป็น ก็เป็นการสร้างคุณค่าแบบหนึ่งเช่นกัน

13. ต้องเลิกเสียเวลา
จงทำงานหนัก ฝึกฝนอยู่เสมอ และมุ่งมั่นที่จะพัฒนาตัวเองเพราะ ‘คนเรามีแค่ชีวิตเดียว’ อย่าเสียเวลาทำทุกอย่างไปเรื่อยเปื่อย แต่คุณต้องหัดทิ้งบางอย่าง เพื่อไม่ให้มันมากระทบเป้าหมายของคุณ คุณต้องเรียนรู้ที่จะแบ่งเวลา และใช้ 24 ชั่วโมงในแต่ละวันให้คุ้มค่ามากที่สุด สิ่งที่แน่นอนในชีวิตคือทุกคนต้องตาย ดังนั้นอย่าหยุดที่จะทำอะไรก็ตามให้ชีวิตคุณดีขึ้น

และนี่ก็คือ 13 ข้อ ที่เราอยากชวนให้คุณตั้งใจเลิกให้เร็วที่สุด เพื่อจะได้พัฒนาตัวเองอย่างเต็มความสามารถเสียที

ที่มา: medium
Created with