“เงียบไว้ก่อน” Warren Buffett กับสุดยอดคำแนะนำ

Warren Buffett แชร์สุดยอดคำแนะนำที่เคยได้รับ “เงียบไว้ก่อน” และ “ทำงานกับคนที่เราชื่นชอบ”
วอร์เรน บัฟเฟ็ตต์ ได้รับการยอมรับว่า เป็นนักลงทุนผู้ยิ่งใหญ่ระดับโลก เป็นประธานและซีอีโอบริษัทเบิร์กไชร์ แฮทาเวย์ กลุ่มทุนที่มีดีกรีเป็นเจ้าของบริษัทใหญ่เช่นดูราเซลล์ แดรี่ควีน ฯลฯ และถือหุ้นบางส่วนของบริษัทอเมริกันเอกซ์เพรส โคคา-โคลา แบงค์ออฟอเมริกา และแอปเปิล ความน่าสนใจคือวอร์เรนเป็นมหาเศรษฐีที่สร้างตัวด้วย 2 มือของตัวเอง และเป็นหนึ่งในบุคคลที่ได้รับการยกย่องมากที่สุดในโลกด้วย

แต่เชื่อไหมว่า “เงียบไว้ก่อน” คือคำแนะนำเรื่องการทำงานที่วอร์เรน บัฟเฟ็ตต์ ยกให้เป็นสุดยอดคำสอนที่เคยได้รับ ซึ่งจะว่าไปก็เป็นบุคลิกของเขาเหมือนกันที่ไม่ค่อยพูดมาก แต่ทำในสิ่งที่ยิ่งใหญ่มากมาโดยตลอด

เรื่องของการนอนคิดก่อนสักคืน
ย้อนไปเมื่อปี 2010 ระหว่างการสัมภาษณ์กับสำนักข่าวยาฮู วอร์เรนกล่าวว่าคำแนะนำที่ดีที่สุดที่เขาเคยได้รับนั้นมาจากโธมัส เมอร์ฟี สมาชิกคณะกรรมการบริหารเบิร์กไชร์ แฮทาเวย์ ซึ่งบอกวอร์เรนให้สงบปากสงบคำและเก็บเรื่องนั้นๆ ไปคิดแบบข้ามคืน

วอร์เรนเล่าว่าสมาชิกบอร์ดบริหารเบิร์กไชร์ แฮทาเวย์อย่างโธมัส ย้ำให้เขาไม่ลืมว่าตัวเองมีอำนาจสั่งการให้ใครเป็นตายร้ายดีได้ในวันรุ่งขึ้น ดังนั้นจงตั้งสติให้ดีด้วยการ “ปิดปาก” ในวันนี้ และรอดูว่ายังรู้สึกแบบเดิมในวันรุ่งขึ้นหรือเปล่า

ทำงานกับคนที่เราชื่นชอบ เพื่อลดคำถามคาใจ
อย่างที่บอกว่า การไม่พูดมากอาจเป็นนิสัยหนึ่งของวอร์เรนอยู่แล้ว แต่การไม่พูด ไม่ได้แปลว่าไม่ได้คิด หรือต้องก้มหน้ายอมรับชะตากรรม หากแต่เป็นการคิดใคร่ครวญอย่างถ้วนถี่อยู่ภายในต่างหาก

แนวคิดนี้อาจเป็นเหตุผลที่ทำให้วอร์เรนเคยทำงานในช่วงเริ่มต้นอาชีพนักลงทุนโดยไม่ถามเงินเดือนนานนับเดือน กว่าจะรู้ว่าตัวเองได้เงินเดือนเท่าไหร่ก็สิ้นเดือนแล้วนั่นแหละ แต่ที่เขาทนเงียบได้เช่นนั้น เพราะเขาได้ทำงานกับสุดยอดที่ปรึกษาและวีรบุรุษของเขาเองอย่าง “เบนจามิน เกรแฮม” เพราะวอร์เรนเป็นหนึ่งในนักเรียนของเกรแฮมที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ในนิวยอร์ก นั่นเอง ดังนั้น ความใกล้ชิดและการยอมรับนับถืออย่างหมดใจ ทำให้วอร์เรนยกให้อดีตศาสตราจารย์ของเขาเป็นผู้กำหนดรูปแบบการทำงาน และปรัชญาการลงทุนทั้งหมดที่ทำให้ประสบความสำเร็จในวันนี้

แม้ว่าเงินเดือน จะเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกอาชีพของใครหลายๆ คน แต่วอร์เรนย้ำหนักแน่นว่าอย่าคิดจะทำงานเพื่อเงินอย่างเดียว แต่ต้องดูด้วยว่า เราทำงานกับใคร ดังนั้นถ้าเลือกได้ “จงพยายามทำงานกับคนที่คุณชื่นชมและเชื่อมั่นมากที่สุด” ซึ่งหากทำได้ก็จะลดคำถามคาใจหรือคำพูดแง่ลบที่เราจะมีต่อเขาได้อีกมาก และในทางตรงกันข้าม ก็ไม่ควรทำงานให้กับคนที่ทำให้เราต้องท้องไส้ปั่นป่วน สร้างแต่ความเครียด หรือทำให้เรากลุ้มใจจนนอนไม่หลับ เพราะยิ่งจะทำให้สุขภาพจิตเราแย่ลงเปล่าๆ

ชาร์ลี มังเกอร์ หุ้นส่วนสำคัญทางธุรกิจของวอร์เรน ซึ่งสร้างชื่อในฐานะนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่งในปัจจุบัน ก็ให้คำแนะนำด้านอาชีพที่คล้ายคลึงกันว่า “อย่าทำงานกับคนที่คุณไม่ได้เคารพและชื่นชม” โดยย้ำให้ “ ทำงานกับคนที่คุณชอบเท่านั้น” วอร์เรนเคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า ความชื่นชอบนี้จะส่งผลดีให้กับชีวิตการทำงาน ทำให้ความตื่นเต้นสดใสหลั่งไหลเข้ามาในทุกเช้าที่ตื่นนอน จนรู้สึกว่าอยากจะเต้นระบำไปทำงานทุกวันเลยทีเดียว

 
“เงียบไว้ก่อน” Warren Buffett กับสุดยอดคำแนะนำ

ทิ้งท้ายอีกสักเรื่องว่า ในระหว่างการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีของเบิร์กไชร์ แฮทาเวย์ วอร์เรนยังตอกย้ำแนวคิดเรื่องการทำงานกับคนที่ชื่นชอบด้วยการบอกว่า กุญแจสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน คือการพยายามปรับปรุงพฤติกรรมตัวเองไปในทางที่ดี

โดยวิธีที่ง่ายที่สุดก็คือ เริ่มจากการเลียนแบบบุคคลที่เราชื่นชม และอ้าแขนรับคุณสมบัติที่คนนั้นมี เข้ามาบ่มเพาะไว้ในตัวเอง (เหมือนเป็นทางลัดสู่ความสำเร็จนั่นเอง)

“เงียบเข้าไว้” และ “ทำงานกับคนที่คุณชื่นชอบ” จึงถือว่าเป็นคำแนะนำด้านอาชีพการงาน ของสุดยอดนักลงทุนระดับโลก ที่เปรียบเสมือนเครื่องมือที่นำไปสู่ความสำเร็จที่วอร์เรน บัฟเฟ็ตต์แชร์ให้คนทั่วโลกหยิบไปใช้ต่อนั่นเอง

ที่มา : https://www.cnbc.com/2019/09/04/warren-buffetts-top-career-advice.html

https://www.businessinsider.com/warren-buffetts-success-story-2012-9

https://www.inc.com/business-insider/25-successful-leaders-give-their-best-career-advice-for-millenials.html
Created with