เปลี่ยนพื้นหลัง Zoom ดีมั้ย? ใส่เสื้อยืดเข้าประชุม Zoom ได้รึเปล่า? แต่งตัวที่ประชุมออนไลน์อย่างไรให้เอาอยู่

In Summary

  • การประชุมออนไลน์ทาง Zoom เป็นความเปลี่ยนแปลงที่เราเลี่ยงไม่ได้จากวิกฤตที่เกิดขึ้นขณะนี้ หลายคนต้องปรับตัวอย่างมาก จึงเกิดข้อสงสัยขึ้นมากมายว่าเราต้องแต่งกายอย่างไร และควรให้พื้นหลังเราเป็นสถานที่ไหนกันแน่
  • Harvard Business Review ได้ทำงานวิจัยที่หาคำตอบให้ปัญหานี้ได้แล้วโดยเก็บสถิติจากผู้เข้าร่วมตอบแบบสอบถามทั้งหมด 465 คน
  • การแต่งกายในการเข้าประชุมออนไลน์ อย่างไรก็ยังควรทางการและใช้สีสุภาพอยู่ สีสันสดใสหรือลวดลายจะใช้ได้กับการนำเสนอไอเดียสร้างสรรค์ ส่วนเรื่องการเปลี่ยนพื้นหลังนั้น สถิติแสดงให้เห็นอย่างน่าตกใจว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ชอบที่จะเห็นห้องจริงๆ ของผู้พูดมากกว่าที่จะเห็นพื้นหลังเสมือนจริงที่ผู้พูดตั้งค่าเอง

จากวิกฤตโควิด-19 ที่ผ่านมานี้ พวกเราทุกคนต่างถูกบังคับให้ยอมรับการเปลี่ยนเป็นออนไลน์ของหลายสิ่ง ไม่ว่าจะเป็นการประชุมทางวิดีโอคอล ทางแอปพลิเคชัน Zoom หรือ การทำงานแบบ Work From Home  ซึ่งตอนนี้เราก็ต้องยอมรับแล้วว่าเทรนด์การเปลี่ยนแปลงนี้มีแนวโน้มที่จะไม่ได้มาแค่ชั่วคราว แต่อาจเปลี่ยนโลกการทำงานของเราไปตลอดกาล

จากการวิจัยของ Havard Business Review แสดงให้เห็นว่า 86 เปอร์เซ็นต์ของผู้เข้าร่วมรู้สึกสบายใจกับการประชุมทางวิดีโอ และ 70 เปอร์เซ็นต์อยากให้การประชุมรูปแบบนี้ดำเนินต่อไป แม้วิกฤตจะผ่านไปแล้วก็ตาม

แต่ถึงหลายคนจะพึงพอใจกับการประชุม Online แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่กังวลและไม่รู้จะต้องทำตัวอย่างไรเวลาต้องเข้าประชุมสัมภาษณ์งานทาง Zoom พรีเซ็นต์งานผ่านวิดีโอคอล หรือแม้แต่เป็นวิทยากรออนไลน์ เรื่องการจัดแสง การเปิดหรือปิดไมค์ตอนไหน เป็นเรื่องที่เราหาอ่านได้ทั่วไป และหลายคนก็พอรู้กันดีอยู่แล้ว

แต่พวกเรื่อง…

เราต้องแต่งตัวจัดเต็มมั้ย?

การเลือกสีเสื้อบางสีจะสื่อความเป็นตัวตนของเราผ่านกล้องได้ง่ายขึ้นมั้ย?

เรื่องของพื้นหลังเราในกล้องสำคัญรึเปล่า?

จริงๆ แล้วคนสนใจประเด็นที่เรากล่าวมาทั้งหมดนี้รึเปล่า?

สิ่งเหล่านี้ยังเป็นคำถามที่หลายคนรอคำตอบ

Harvard Business Review ได้เตรียมคำตอบมาไขข้อสงสัยทั้งหมด ผ่านการเก็บข้อมูล ทำแบบสอบถามอย่างละเอียด เพื่อหาคำตอบที่ได้มาตรฐานที่สุด เราจึงอยากหยิบยกเอาคำตอบดีๆ มาแบ่งปันกัน
การประชุมออนไลน์ ผู้ฟังของคุณสนใจคุณมากกว่าที่คุณคิด
จากแบบสอบถามของหญิงและชาย 465 คน ในเดือนมีนาคมและเมษายน 2020 ที่ผ่านมา ผู้เข้าร่วมต้องตอบคำถามเกี่ยวกับการประขุมออนไลน์ของตนเอง ในแง่ภาพที่คาดหวังที่จะได้เห็นในการประชุม และประสบการณ์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังมีการแสดงภาพคน 3 คนซึ่งมีภาพพื้นหลังในวิดีโอที่ต่างกัน

ใส่เสื้อสีต่างกัน และแต่งกายในชุดที่ต่างกันให้ผู้เข้าร่วมดู และผู้เข้าร่วมต้องเลือกว่าคนที่มีภาพพื้นหลังแบบไหน ใส่เสื้อสีไหน และใส่ชุดแบบไหนที่ดูจริงจัง น่าเชื่อถือ ดูเชี่ยวชาญ และดูมีความคิดสร้างสรรค์มากกว่ากัน

60 เปอร์เซ็นต์ของผู้เข้าร่วมไม่ชอบภาพพื้นหลังเสมือนจริง เช่น รูปปลาในทะเล หรือรูปสะพานโกลเด้น เกตส์

47 เปอร์เซ็นต์สนใจเรื่องการแต่งกายของผู้พูด

และแค่ 39 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่สนใจเรื่องสีเสื้อ

จากสถิตินี้แสดงให้เห็นว่าการเลือกภาพพื้นหลังและการเลือกเครื่องแต่งกายให้ถูกต้อง ก็ยังคงเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เราได้ผลลัพธ์ที่ต้องการได้
Family meeting online over a video call

รอบคอบที่สุดในการเลือกภาพพื้นหลัง
การแสดงให้เห็นห้องจริงๆ ของเราในภาพพื้นหลังเลยคือชอยส์ที่ผู้ทำแบบทดสอบเลือกให้เป็นภาพพื้นหลังที่ชอบมากที่สุด ซึ่งสิ่งนี้ค่อนข้างน่าตกใจเพราะหลายคนมักจะไม่อยากให้คนอื่นเห็นบ้านตนเองที่ประกอบไปด้วยเสื้อผ้ากองโต หรือลูกๆ ที่กำลังเดินไปมา แต่การแสดงให้เห็นภาพสถานการณ์จริง คือการสร้างความน่าเชื่อถือที่ดีที่สุดวิธีหนึ่ง ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่ภาพเสมือนจริงหรือแม้แต่ภาพผนังห้องเปล่าสู้ไม่ได้

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม สำหรับคนที่ไม่อยากจะโชว์บ้านตัวเองจริงๆ การเลือกหันมุมที่เป็นผนังด้านหลังก็เป็นตัวเลือกที่ยังพอไหวอยู่ 44 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถามยังคงชอบการเห็นผนังบ้านหรือชั้นหนังสือด้านหลังของผู้พูด

ในส่วนของการประชุมที่ต้องนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ 43 เปอร์เซ็นของผู้ทำแบบสอบถามมองว่าผนังสีทึบช่วยให้ผู้พูดดูเป็นคนสร้างสรรค์ และคิดนอกกรอบขึ้น

และถึงแม้ว่าภาพพื้นหลังเสมือนจริงจะดูเป็นเทคโนโลยีที่ล้ำยุคมาก แต่มีแค่ 17 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่มองว่าการใช้พื้นหลังเสมือนจริงจะทำให้ผู้พูดดูเป็นคนมีไอเดียสร้างสรรค์ขึ้น

จากผลการวิจัยทั้งหมดนี้ ข่าวดีคือเราได้รู้แล้วว่าเรายังสามารถควบคุมปัจจัยในการสร้างความประทับใจแรกพบในการประชุม ออนไลน์ได้ เราควบคุมเรื่องพวกนี้ได้มากกว่าที่คิด และยังสามารถใช้สถิตินี้ช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับตนเองได้อีกด้วย เตรียมตัวสำหรับการประชุม Online ให้เหมือนกับตอนที่คุณประชุมแบบเห็นหน้ากันจริง คว้าโอกาสใช้การแต่งตัวเป็นอีกปัจจัยที่จะผลักดันคุณไปสู่ความสำเร็จ และอย่าลืมเรื่องภาพพื้นหลังด้วย

เพราะนั่นเป็นอีกอย่างที่นำเสนอความเป็นคุณได้ดีไม่แพ้กัน

Source

Created with