“ความถนัด ความสัมพันธ์ ปรัชญา” 3 สิ่งต้องมี สร้างธุรกิจให้ยั่งยืน

การตั้งบริษัทมาทำธุรกิจนั้นทำได้ไม่ยาก เพียงแค่มีเงินและไอเดียก็สามารถเริ่มต้นได้แล้ว แต่การสร้างธุรกิจให้อยู่ได้อย่างยั่งยืนนั้นเป็นเรื่องที่ทำได้ยากมาก เพราะตลอดระยะเวลาที่ดำเนินธุรกิจจะต้องประสบกับปัจจัยมากมาย ทั้งวิกฤตต่างๆ รวมถึงดิจิทัล ดิสรัปชัน ที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมลูกค้าอย่างรวดเร็ว

แล้วบริษัทที่อยู่ได้เป็น 100 ปี เขาทำได้อย่างไร เขาผ่านทุกวิกฤตมาได้อย่างไร? ตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 วิกฤตต้มยำกุ้ง วิกฤตโรคระบาดอีกหลายครั้ง รวมถึงโควิด-19 ในครั้งนี้ ในบทความนี้ SHiFT Your Future จะมาแนะ 3 สิ่งที่องค์กรเหล่านี้มีอยู่ในสายเลือด สามารถสร้างธุรกิจให้เติบโต และสร้างความยั่งยืนได้

การจะพาธุรกิจให้อยู่รอดไปได้นานๆ องค์กรทั่วไปจะต้องทำ 4 ข้อนี้ อย่างแน่นอน

-ปรับตัวตลอดเวลา: พัฒนาธุรกิจให้ตอบโจทย์ลูกค้า เพิ่มช่องทางเข้าให้ลูกค้าเข้าถึงบริการได้หลากหลายมากขึ้น

-มองหาช่องทางการขายใหม่: เปิดบริการใหม่ๆ เช่น ธุรกิจขนส่ง อาจจะเริ่มต้นที่ส่งเอกสาร และขยับมาส่งสินค้าอย่างอื่นเพิ่มมากขึ้น หรือทำธุรกิจใหม่ๆ ที่ยังไม่มีใครทำ

-ใส่ใจลูกค้าสม่ำเสมอ: ทำให้ลูกค้ารู้สึกดีเมื่อซื้อสินค้าหรือบริการ และปรับรูปแบบบริการตามความต้องการของลูกค้า

-ไม่ยึดติดกับธุรกิจเดิมๆ: กล้าที่จะทดลองทำอะไรใหม่ๆ ที่อาจจะไม่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเดิมที่ทำอยู่

แต่ในเมื่อใครๆ ก็รู้วิธีการ ทำไมหลายบริษัทที่พยายามจะสร้างความยั่งยืนให้กับองค์กร กลับทำแล้วไม่สำเร็จ เขายังขาดอะไรอีก?

ถ้าศึกษาตามปรัชญา “ริเน็น” ที่เป็นปรัชญาการดำเนินธุรกิจสไตล์ญี่ปุ่น ประเทศที่มีบริษัทที่ดำเนินกิจการยาวนานเกิน 200 ปี มากที่สุดในโลก หรือกว่า 3,937 แห่ง จะพบว่า ยังมีอีก 3 สิ่งสำคัญที่ธุรกิจจำเป็นต้องมี ดังนี้
ต้องรู้ว่าเราถนัดอะไร
องค์กรต้องรู้ว่าเทคนิคที่ตนเชี่ยวชาญคืออะไร และนำความเชี่ยวชาญไปปรับให้เขากับสถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อแก้ Pain Point อย่างจริงจัง นอกจากนี้ยังต้องรู้วิธีขยายธุรกิจ ที่ไม่ใช่แค่การเปิดธุรกิจใหม่ แต่ต้องรู้ว่าสิ่งที่ทำนั้น มีวิธีการขยายฐานลูกค้าใหม่ๆ ได้อย่างไร และสุดท้ายคือจะต้องไม่มองทุกอย่างเป็นการสร้างรายได้ แต่ต้องมองถึงสิ่งที่ลูกค้าจะได้ประโยชน์

มีความสัมพันธ์ที่ดี กับลูกค้า และผู้เกี่ยวข้อง
การที่องค์กรทำเรื่องที่ดีอย่างสม่ำเสมอ มีความสัมพันธ์ที่ดีกับคู่ค้า และลูกค้า (Stakeholder) เมื่อถึงเวลาที่ธุรกิจประสบวิกฤต คนเหล่านั้นก็จะคิดถึงเรา และเข้ามาช่วยกันสร้างไอเดียใหม่ๆ ได้ง่าย โดยที่ไม่ต้องไปวิ่งหาคนช่วย และการร่วมมือกันอาจจะทำให้เกิดธุรกิจใหม่ ที่ไปดิสรัปต์ธุรกิจดั้งเดิมก็เป็นไปได้

มีปรัชญาการสร้างธุรกิจชัดเจน
องค์กรที่มีเป้าหมายชัดเจน มีจุดประสงค์ของการทำธุรกิจชัดเจน จะส่งผลให้ธุรกิจสามารถเติบโตในรูปแบบที่คู่แข่งเลียนแบบยาก คือ สามารถสร้างความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ถึงแม้จะขายสินค้ารูปแบบเดียวกันกับคู่แข่ง ก็สามารถเจาะกลุ่มลูกค้าที่ต่างกันได้ นอกจากนี้จะต้องสื่อสารให้ผู้สืบทอดกิจการ-พนักงานเห็นเป้าหมายเดียวกัน และรู้สึกภูมิใจกับงานที่ทำอยู่

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Marketing Automation การบริหารยอดขายด้วย “ข้อมูล” และ “เทคโนโลยี”
ปรับตัวก่อนป่วย กับ 3 ขั้นตอน Work-Life Balance ชีวิตในยุคโควิด-19
Created with