3 เรื่องควรรู้ ก่อนเลือกลงทุนกองทุนรวมต่างประเทศ

ในสภาวะที่เศรษฐกิจในประเทศหดตัว การลงทุนในต่างประเทศ นอกจากจะเป็นการกระจายความเสี่ยงแล้ว ยังเป็นโอกาสให้นักลงทุนได้รับผลตอบแทนที่ดี ปัจจุบันการลงทุนผ่านกองทุนรวมต่างประเทศเป็นวิธีที่ทำได้ง่ายที่สุด ผู้ลงทุนสามารถตัดสินใจซื้อ-ขายผลิตภัณฑ์การลงทุนด้วยตัวเองผ่าน บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ธนาคาร หรือ กองทุนส่วนบุคคล

แต่ความง่ายก็แลกมาด้วยความเสี่ยง เพราะการเติบโตของเศรษฐกิจแต่ละประเทศไม่เท่ากัน นักลงทุนจึงจำเป็นต้องศึกษากองทุนในประเทศที่จะเข้าไปลงทุนให้ดี

ในบทความนี้ SHiFT Your Future จะมาแนะนำ ข้อควรรู้และข้อควรระวังกับการลงทุนในต่างประเทศ

รู้จักตัวเอง
ผู้ลงทุนจะต้องรู้เป้าหมายการลงทุน ว่าต้องการลงทุนไปเพื่ออะไร เงินที่ลงทุนไปเป็นเงินเย็นหรือไม่ ต้องการผลตอบแทนเท่าไรในระยะเวลากี่ปี ระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้หากเกิดความผิดพลาด
รู้จักผลิตภัณฑ์การลงทุน
ผู้ลงทุนต้องเข้าใจลักษณะ เงื่อนไข และ ปัจจัยเสี่ยงที่มีผลต่อราคาและ ผลตอบแทน ภาวะเศรษฐกิจ บริบทของ ของประเทศที่ไปลงทุน เพราะการประกาศใช้กฎหมายในบางประเทศอาจส่งผลกระทบกับราคาในตลาดที่เราเข้าไปลงทุนได้

รวมถึงการเลือกกองทุนเก่าและใหม่ก็เป็นอีกปัจจัยการลงทุน เพราะกองทุนใหม่ไม่ได้ดีเสมอไป บางกองทุนเปิดมาตอนที่เทรนด์มันขึ้นไปแล้ว และอาจจะกำลังเป็นขาลงก็ได้ ส่วนกองทุนที่ให้ผลตอบแทนดีต่อเนื่อง 3-5 ปี ย้อนหลัง ก็ต้องดูว่ายังมีแนมโน้มไปต่อได้หรือไม่ ใกล้เป็นขาลงหรือยัง

รู้จักผู้ให้บริการ
สิ่งคำคัญอันดับแรก คือ ผู้ให้บริการต้องเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตที่ถูกต้องตามกฎหมาย และสำหรับนักลงทุนที่ต้องการที่ปรึกษาการลงทุน ก็จะต้องเลือกคนดูแลที่เข้าใจเป้าหมาย แนะนำถูกทาง มีความใส่ใจ และสุดท้าย คือ เลือกผู้ให้บริการที่คิดค่าธรรมเนียมไม่แพง เพราะจะมีผลกับผลตอบแทนในระยะยาว

สุดท้ายนี้ ก่อนตัดสินใจลงทุนในต่างประเทศ นักลงทุนจะต้องศึกษาให้มาก เพราะความรู้จะช่วยให้เราอยู่รอดในการลงทุนได้ในระยะยาว และสำหรับผู้ที่สนใจด้านการบริหารเงิน สามารถเรียนรู้เครื่องมือต่างๆ ที่ทำให้ชีวิตของคุณสามารถจัดการเงินในกระเป๋าอย่างเป็น ‘มืออาชีพ’ ได้ที่นี่

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

“ความถนัด ความสัมพันธ์ ปรัชญา” 3 สิ่งต้องมี สร้างธุรกิจให้ยั่งยืน
ดร.วินน์ วรวุฒิคุณชัย ผู้พัฒนา Botnoi กับพันธกิจสร้างเครือข่ายนักพัฒนา AI
Created with