5 ขั้นตอนสู่ความสำเร็จในชีวิต

บางคนอาจจะคิดว่าการทำงานเก่งหรือได้รับเงินเดือนสูง คือประสบความสำเร็จในชีวิต แต่กับบางคนก็อาจจะคิดว่าความสำร็จใจชีวิต คือได้รับการเติมเต็มทั้ง ความสุข ความปลอดภัย มีสุขภาพดี และเป็นที่รัก

คำจำกัดความส่วนบุคคลของกับความสำเร็จของแต่ละคนอาจแตกต่างกันไป สิ่งที่ใช้ได้ผลสำหรับเราอาจไม่ได้ผลสำหรับคนอื่น และไม่มีส่วนผสมที่ลงตัวที่รับประกันความสำเร็จได้ แต่มีขั้นตอนพื้นฐานบางอย่างที่สามารถปฏิบัติตามได้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จในชีวิต ความรัก การงาน หรืออะไรก็ตามที่เกิดขึ้นในชีวิต

ในบทความนี้ SHiFT Your Future จะมาแนะนำ 5 ขั้นตอนสู่ความสำเร็จในชีวิต

1.สร้าง Growth Mindset
การวิจัยโดยนักจิตวิทยาชี้ให้เห็นว่า มีความคิดพื้นฐานสองแบบที่มีอิทธิพลต่อวิธีที่ผู้คนคิดเกี่ยวกับตัวเองและความสามารถของพวกเขา คือ Fixed Mindset และ Growth Mindset

ผู้ที่มี Fixed Mindset เชื่อว่าสิ่งต่างๆ เช่น สติปัญญานั้นคงที่และไม่เปลี่ยนแปลง เชื่อว่าความสำเร็จไม่ได้เกิดจากการทำงานหนัก แต่เป็นผลสืบเนื่องมาจากพรสวรรค์โดยกำเนิด คนกลุ่มนี้จึงมักจะยอมแพ้ง่าย เมื่อเผชิญกับความท้าทาย

ในทางกลับกัน ผู้ที่มี Growth Mindset จะรู้สึกว่าพวกเขาสามารถเปลี่ยนแปลง เติบโต และเรียนรู้ผ่านความพยายามได้ และเมื่อเจอกับปัญหาก็จะมองหาวิธีพัฒนาทักษะและทำงานต่อไปเพื่อไปสู่ความสำเร็จ

2.พัฒนาความฉลาดทางอารมณ์
ความฉลาด ถูกยอมรับว่าเป็นปัจจัยหนึ่งที่เอื้อต่อความสำเร็จในด้านต่างๆ ของชีวิต แต่ผู้เชี่ยวชาญบางท่านแนะนำว่าความฉลาดทางอารมณ์อาจมีความสำคัญมากกว่า ความฉลาดทางอารมณ์ หมายถึง ความสามารถในการเข้าใจ ใช้ประโยชน์และเหตุผลจากอารมณ์ คนที่มีความฉลาดทางอารมณ์ไม่เพียงสามารถเข้าใจอารมณ์ของตนเองได้เท่านั้น แต่ยังสามารถเข้าใจอารมณ์ของผู้อื่นได้อีกด้วย

3.พัฒนาความเข้มแข็งทางจิตใจ
การมีความยืดหยุ่นในการทำงาน และพยายามทำงานให้สำเร็จ แม้จะเผชิญกับอุปสรรค ผู้ที่มีความแข็งแกร่งทางจิตใจจะมองว่าความท้าทายเป็นโอกาส รู้สึกว่าสามารถควบคุมชะตากรรมของตนเอง มีความมั่นใจในความสามารถที่จะประสบความสำเร็จ และมุ่งมั่นทำให้สิ่งที่พวกเขาเริ่มต้นสำเร็จ

4.เสริมสร้างความมุ่งมั่น
ในการศึกษาระยะยาว นักจิตวิทยาได้ติดตามเด็กกลุ่มหนึ่งซึ่งครูระบุว่ามีสติปัญญาสูง นักวิจัยพบว่าผู้ที่ประสบความสำเร็จมักจะมีลักษณะเฉพาะร่วมกันคือ ความพากเพียรและความมุ่งมั่น

ถึงแม้ว่าความมุ่งมั่นจะเป็นส่วนหนึ่งของบุคลิกภาพโดยรวมของแต่ละบุคคล แต่ก็เป็นสิ่งที่สามารถปรับปรุงได้ เพราะการเรียนรู้ที่จะอดทนต่อความท้าทาย และการรอคอยผลตอบแทนจากการทำงานหนัก มักจะเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จในชีวิต

5.โฟกัสที่แรงจูงใจภายใน
แม้ว่าแรงจูงในภายนอก เช่น เงิน ถ้วยรางวัล และการได้รับการยกย่อง จะช่วยให้บรรลุเป้าหมายในชีวิต แต่หลายคนพบว่า พวกเขามีแรงจูงใจมากที่สุดเมื่อพวกเขาทำสิ่งต่าง ๆ เพื่อความพึงพอใจส่วนตัว

การทำสิ่งต่าง ๆ เพียงเพราะมีความสุข รู้สึกมีความหมายกับชีวิต หรือ ดีใจเมื่อเห็นผลงาน แสดงว่าคุณถูกขับเคลื่อนด้วยแรงจูงใจภายใน การวิจัยแสดงให้เห็นว่าแม้สิ่งจูงใจสามารถเป็นตัวทำนายผลการปฏิบัติงานบางประเภทได้ดีกว่า แต่แรงจูงใจที่แท้จริงมีแนวโน้มสร้างคุณภาพผลงานได้ดีกว่า

สุดท้ายนี้ อาจจะไม่มีการวัดความสำเร็จที่แน่นอน ไม่มีคำตอบตายตัวว่าคนจะประสบความสำเร็จในชีวิตได้อย่างไร แต่เมื่อคุณจะได้เรียนรู้กลวิธีและกลยุทธ์ใหม่ๆ เพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน คอยฝึกฝนและบ่มเพาะความสามารถเหล่านี้ เมื่อเวลาผ่านไป คุณอาจพบว่าคุณสามารถบรรลุเป้าหมายที่คุณต้องการในชีวิตได้ดีขึ้น

SHiFT Your Future ในฐานะสถาบันการศึกษาออนไลน์ และผู้ออกแบบคอร์ส Designing your life หรือ การออกแบบชีวิต ก็ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนที่กำลังพัฒนาตัวเองสู่ความสำเร็จ

ที่มา verywellmind.com

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

-5 ทักษะความฉลาดทางอารมณ์ เพื่อพัฒนาผู้นำสู่ความสมบูรณ์แบบ
-7 ทักษะสำคัญต้องมี เพื่อก้าวสู่การเป็น “ผู้นำ” ที่ดี
Created with