ธนพนธ์ รงรอง

บริหารเงินไม่ได้-เก็บเงินไม่อยู่ แก้ไขได้ด้วยเทคนิค 6 JARS

'บางครั้งมันไม่ได้ขึ้นอยู่กับความรู้ที่มีอย่างเดียวน่ะสิ แต่มันขึ้นอยู่กับวินัยในการลงมือทำด้วย'

หลายคนมีความรู้ด้านงบการเงิน และอยากเก็บเงินแต่ก็เก็บไม่อยู่ ใช้เงินไม่เป็น... ทำไมน่ะเหรอ ก็เพราะบางครั้งมันไม่ได้ขึ้นอยู่กับความรู้ที่มีอย่างเดียวน่ะสิ แต่มันขึ้นอยู่กับวินัยในการลงมือทำด้วย

และเพื่อให้ง่ายต่อการลงมือทำจริง และทุกคนสามารถทำได้เหมือนกัน ทางทีมงาน SHiFT ขอนำเสนอระบบการแบ่งเงินที่เรียบง่ายและสนุกสนานที่สามารถสร้างความมั่งคั่งอย่างยั่งยืนให้กับคุณได้ในระยะยาว เพราะการจัดการเงิน มันไม่จำเป็นต้องน่าเบื่อและซับซ้อน การควบคุมเงินมันมีวิธีที่ง่ายและมีประสิทธิภาพที่เรียกว่า ระบบ '6 JARS' หรือระบบการแบ่งเงินเป็น 6 ขวด โดยแบ่งจากรายได้ของคุณเป็นเปอร์เซ็นต์ใส่เข้าไปในแต่ละขวด ดังนี้

1. ขวดสำหรับสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวัน: 55%

ขวดนี้ใช้สำหรับค่าใช้จ่ายที่จำเป็นหรือค่ากินอยู่ทั้งหมดของคุณในชีวิตประจำวัน เช่น ค่าเช่า ค่าผ่อนบ้าน ค่ารถ ค่าอาหาร ค่าประกัน ค่าน้ำค่าไฟ ค่าอินเตอร์เน็ต ค่าอาหาร เป็นต้น รวมถึงสิ่งอื่นที่คุณพิจารณาแล้วว่าจำเป็น ให้อยู่ในรายได้ 55% ของคุณ

2. ขวดสำหรับอิสรภาพทางการเงิน: 10%

รายได้ 10% ของคุณสะสมเข้าไปในขวดนี้เพื่อปูทางสู่อิสรภาพทางการเงิน โดยเฉพาะสำหรับในวัยเกษียณ โดยคุณสามารถใช้มันไปกับการลงทุนและการสร้างกระแสรายได้แบบ Passive Income ซึ่งคุณจะใช้เงินในขวดนี้จากผลตอบแทนของมันเป็นหลัก แต่จะไม่ใช่เงินต้นของการลงทุนต่างๆ

3. ขวดเงินออมระยะยาวสำหรับการใช้จ่าย: 10%

รายได้ 10% ของคุณที่สะสมในขวดนี้มีไว้สำหรับการใช้จ่ายไปกับของชิ้นใหญ่ๆ ในอนาคตอันใกล้ เช่น ทีวีเครื่องใหม่ กองทุนฉุกเฉิน การศึกษาของลูก เงินดาวน์บ้าน/รถ เป็นต้น

4. ขวดสำหรับการใช้จ่ายเล่น: 10%

รายได้ 10% ของคุณที่สะสมในขวดนี้ เรียกได้ว่าเป็นพื้นที่พักหายใจและผ่อนคลาย ให้คุณได้ใช้จ่ายไปกับความสุขและความสบายใจ เช่น ออกเดท นวด ซื้อของสะสมต่างๆ เป็นต้น เพราะเมื่อคุณทำงานหนักเพื่อเก็บเงินแล้ว คุณควรมีเวลาและเงินให้ได้สนุกสนานและมีความสุขด้วย

5. ขวดสำหรับการให้และบริจาค: 10%

การให้และการบริจาคน่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในชีวิตใครหลายๆ คน เช่น การบริจาคให้วัดหรือมูลนิธีต่างๆ การใช้จ่ายไปกับครอบครัวและเพื่อน การใส่ซองงานแต่งงานหรืองานศพ เป็นต้น โดยให้มันอยู่ในรายได้ 10% ของคุณที่สะสมในขวดนี้

6. ขวดสำหรับการศึกษาและการเรียนรู้: 5%

การลงทุนในตัวเองเป็นวิธีการที่ยอดเยี่ยมอย่างหนึ่ง เพื่อหาความรู้และพัฒนาทักษะใหม่ๆ ให้มากขึ้น โดยเฉพาะในโลกทุกวันนี้ที่มีความผวนผันเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ การศึกษาและการเรียนรู้จึงไม่ควรถูกมองข้าม ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาในมหาวิทยาลัยหรือสถาบันการศึกษาต่างๆ ตลอดจนหลักสูตรออนไลน์ที่เป็นประโยชน์ต่างๆ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้น โดยให้มันอยู่ในรายได้ 5% ของคุณที่สะสมไว้ในขวดนี้

ทั้งนี้ การแบ่งเงินเป็น 6 ขวดในโลกทุกวันนี้อาจทำได้ง่ายขึ้นผ่านระบบการจัดการเงินต่างๆ โดยเฉพาะการแบ่งเงินเป็น 6 บัญชีผ่านบัญชีธนาคารจริงๆ ไปเลยก็ยังได้ เพราะมันทั้งง่ายและสะดวกในการโอนถ่ายเงินไปมา และใช้แทนระบบขวดนี้ได้จริง

ระบบ 6JARS อาจจะทำได้ยากในช่วงแรก แต่เมื่อคุณมีวินัยและทำมันไปสักพัก มันจะไม่ใช่เรื่องที่ยากเย็นเกินไป แถมยังเป็นการสร้างไลฟ์สไตล์ของคุณที่มีคุณภาพไปพร้อมๆ กับการสร้างระบบการเงินของคุณที่มั่งคั่งได้ในอนาคตแบบยั่งยืน

มากไปกว่านั้น หากว่า คุณผู้อ่านสนใจพัฒนาตัวเอง เพิ่มทักษะด้านการเงินมากกว่านี้ ทาง SHiFT ก็ขอนำเสนอคอร์สเรียนพัฒนาทักษะด้านการบริหารเงินเกรดพรีเมี่ยมโดยผู้เชี่ยวชาญตัวจริงจากวงการเงินระดับประเทศมาแนะนำในด้านล่างนี้เลยครับ!!
Created with