Asset Tokenization อนาคตการลงทุนคริปโทฯ ในสินทรัพย์ที่จับต้องได้

“Tokenization” คือ กระบวนการสร้างตัวแทน ให้อยู่ในรูปแบบดิจิทัล เป็นคำที่เราได้ยินกันมากขึ้น ตัวอย่าง คือ การลงทุนในคริปโทเคอร์เรนซี ที่ไม่จำเป็นต้องซื้อขายกันทีละเหรียญ แต่สามารถซื้อเป็นเศษเสี้ยวของมูลค่าเหรียญก็ได้ ค่อยๆ

ซึ่ง Asset Tokenization จะเป็นการสร้างตันแทนของทรัพย์สินต่างๆ ที่จับต้องได้ ให้มาอยู่ในรูปแบบดิจิทัล (Project Based ICO) ผู้ลงทุนสามารถซื้อหน่วยไปถือในรูปแบบของโทเคน และสามารถขายทอดตลาดได้

แล้วสินทรัพย์อะไรบ้าง ที่คาดว่าในอนาคตจะถูกนำมา Tokenization ในบทความนี้เราจะพาไปหาคำตอบกัน

อสังหาริมทรัพย์

เป็นสินทรัพย์ที่มีแนวโน้มมากที่สุดที่จะเข้าสู่โลก Asset Tokenization ยกตัวอย่าง เช่น การจะระดมทุนเพื่อสร้างโรงแรมใหม่ๆ หรือคอนโดมิเนียมสำหรับให้เช่าเพียงแห่งเดียว มักจะเป็นเรื่องยาก เพราะต้องไปหานักลงทุนรายที่มีเงินก้อนใหญ่เข้ามาลงทุนคนละ 20-30% ของเงินลงทุน แต่การแตกเงินลงทุนเป็นโทเคนนั้น จะทำให้นักลงทุนรายย่อยที่สนใจลงทุนเพียงแค่ 1% หรืออาจจะน้อยกว่า 1% หลายๆ คน สามารถเข้ามาลงทุนได้ง่ายขึ้น และเมื่อรวมกันหลายคนก็จะกลายเป็นหุ้นส่วนใหญ่ของโครงการ และสามารถขายโทเคนต่อได้

นักลงทุนสามารถจะซื้อโทเคนต่างๆ ได้ผ่านเจ้าของโครงการ โดยมีแพลตฟอร์มเป็นตัวกลาง

เมื่อโรงแรมหรือคอนโดฯที่ลงทุนไปได้กำไร นักลงทุนก็อาจจะได้เงินปันผลกลับมา และเมื่อไม่อยากถือโทเคนต่อ ก็สามารถเสนอขายผ่านแพลตฟอร์มให้ผู้ที่สนใจเข้ามาลงทุนต่อได้

ปัจจุบันบริษัทอสังหาฯ ในไทยอย่าง แสนสิริ ออริจิ้น MQDC หรือ อนันดา ก็กำลังศึกษาและพัฒนาการนำคริปโทเคอร์เรนซี เข้ามาซื้อขายบ้าน หรือคอนโดมิเนียม ได้

ของสะสมที่มีมูลค่าทางจิตใจ

ในกรณีนี้อาจจะเป็นได้ทั้ง งานศิลปะ อัญมณี โมเดล หรือ รถยนต์ที่ผลิตออกมาจำกัด หรือรถยนต์รุ่นเก่าๆ ที่สภาพยังดีอยู่ และกลายเป็นของสะสม โดยเจ้าของสินทรัพย์สามารถนำสินทรัพย์เหล่านี้มาสร้างเป็นโทเคน และให้คนได้เข้ามาร่วมเป็นเจ้าของ ซึ่งการสร้างรายได้ของสินทรัพย์เหล่านี้จะมาจากการเก็งกำไรของผู้ถือโทเคน

ทั้งนี้ ในปัจจุบันยังไม่เห็นแนวโน้มความเป็นไปได้ของการนำสินทรัพย์เหล่านี้มาแปลงเป็นโทเคนเท่ากับอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากการจะระดมทุนในลักษณะนี้จะต้องมั่นใจว่าสินทรัพย์นั้นได้รับการคุ้มครองอย่างดี รวมถึงข้อกฎหมายต่างๆ ด้วย

 
ชื่อเสียงคนดัง

อาจจะเป็นสินทรัพย์ที่ก้ำกึ่งระหว่างจับต้องได้ กับ จับต้องไม่ได้ แต่ในอนาคตนั้นจะมีการนำชื่อเสียงของคนดังในวงการต่างๆ มาแปลงเป็นโทเคน และให้แฟนคลับได้สะสม (เช่นเดียวกับที่ Bitkub เปิดตัว Fans Token) ซึ่งการสร้างมูลค่าของสินทรัพย์ประเภทนี้มีอยู่ 2 รูปแบบคือ มูลค่าของเหรียญที่ถือ กับมูลค่าทางจิตใจของผู้ที่สะสมเหรียญ

ด้านมูลค่าของเหรียญนั้น ถึงแม้ว่ากาได้มาของ Fan Token นั้น อาจจะได้มาฟรีๆ จากการร่วมกิจกรรมบางอย่าง แต่ก็จะมีคนที่ต้องการเก็งกำไร หรือสะสมเหรียญเป็นจำนวนมากๆ ทำให้เกิดกระบวนการเทรดเหรียญขึ้นผ่านแพลตฟอร์ม ซึ่งมูลค่าของเหรียญนั้นจะขึ้นอยู่กับความดังของศิลปินและความต้องการของคนในตลาด
ส่วนมูลค่าทางจิตใจนั้น จะเกิดขึ้นได้เมื่อผู้ที่ถือเหรียญสามารถนำเหรียญไปแลกเป็น ลายเซ็นคนดัง แลกเป็นนัด Meet & Greet หรือการได้ใกล้ชิดกับศิลปินในรูปแบบต่างๆ


สุดท้ายนี้ ถึงแม้ว่า Asset Tokenization จะยังไม่ได้ถูกนำมาใช้กับการลงทุนอย่างกว้างขวางในปัจจุบัน แต่ในอนาคตอันใกล้นี้ ก็มีแนวโน้มจะได้เห็นสินทรัพย์หลายๆ อย่างถูกนำแปลงให้เป็นโทเคนอย่างแน่นอน

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

-3 ช่องทางสร้าง Passive Income จากคริปโทเคอร์เรนซี
-3 เรื่องต้องรู้ ลงทุนกับคริปโทเคอร์เรนซีให้พอร์ตเติบโตอย่างยั่งยืน
Created with