กองทุนปันผล กับ ไม่ปันผล เลือกแบบไหนดี?

เป็นคำถามที่นักลงทุนมือใหม่หลายคนยังคิดไม่ตกก่อนจะซื้อกองทุนว่า จะเลือกซื้อกองทุนที่จ่ายเงินปันผลดี หรือ ซื้อกองทุนที่ไม่จ่ายปันผลดี แบบไหนคุ้มค่ากว่ากัน? ถ้าจะให้ตอบกันจริงๆ ก็คงจะตอบไม่ได้ว่าแบบไหนดีกว่ากัน แต่คงจะต้องถามนักลงทุนกลับว่า “มีเป้าหมายการลงทุน” อย่างไร อยากมีกระแสเงินสด หรือ อยากสะสมให้เป็นเงินก้อนโต

ก่อนจะตัดสินใจว่าอยากซื้อแบบไหน ลองมาดู ข้อดี กับ ข้อเสีย ของการซื้อกองทุนทั้ง 2 แบบกันก่อนดีกว่า

 

กองทุนปันผล คือ กองทุนที่มีนโยบายจ่ายผลตอบแทนเป็นเงินสดให้กับผู้ถือหน่วยลงทุนในระหว่างทางที่ลงทุน

ข้อดีของกองทุนปันผล

1.มีกระแสเงินสดจ่ายให้ระหว่างที่ลงทุน หรือเงินปันผล เหมาะกับคนที่ต้องการ Passive Income ในช่วงเวลาที่ลงทุน ซึ่งถ้าลงทุนกับกองทุนที่เติบโตดี ก็จะมีโอกาสได้รับเงินปันผลสูงต่อรอบตามไปด้วย

2.สบายใจกว่า เพราะในบางช่วงที่ตลาดเกิดความผันผวน นักลงทุนก็ยังมีโอกาสได้ผลตอบแทนจากเงินปันผล

ข้อด้อยของกองทุนปันผล

1.เสียโอกาสในการลงทุนต่อ เพราะการได้เงินปันผลออกมาอย่างสม่ำเสมอนั้น เท่ากับการที่ลดทอนมูลค่าของกองทุนที่ถือไว้ และจะไม่มีโอกาสได้เงินก้อนโตจากการลงทุน
2.เงินปันผลต้องเสียภาษี 10% ซึ่งหากเทียบกับการขายหน่วยลงทุนในครั้งเดียว จะไม่ต้องเสียภาษีแม้แต่บาทเดียว

 

กองทุนไม่ปันผล คือ กองทุนที่จะนำผลกำไรไปลงทุนต่อ เป็นการสะสมมูลค่าในระหว่างการลงทุน แทนการจ่ายออกมาเป็นเงินปันผล

ข้อดีของกองทุนไม่ปันผล

1.ได้เงินก้อนโตในระยะยาว เพราะถึงแม้จะไม่มีกระแสเงินสดจ่ายให้ในช่วงเวลาที่ลงทุน แต่การสะสมให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้น ให้ผลตอบแทนที่ดีในภาวะตลาดขาขึ้น และในระยะยาวจะสามารถขายออกมาเป็นเงินก้อนโตได้

2.ไม่ต้องเสียภาษี กำไรจากการขายกองทุนจะไม่ถูกภาษีแม้แต่บาทเดียว

ข้อด้อยของกองทุนไม่ปันผล

1.มีโอกาสที่จะได้ผลตอบแทนที่แย่กว่ากองทุนปันผล ในภาวะที่ตลาดมีความผันผวนมากๆ ก็คงจะต้องนั่งทำใจ รอวันที่ตลาดกลับมาสดใสเหมือนเดิม

2.ไม่มีกระแสเงินสด หากต้องการจะใช้เงินก็จะต้องตัดสินใจขายหน่วยลงทุนออกไปเท่านั้น ซึ่งไม่เหมาะกับคนที่ต้องการ Passive Income มาช่วยแบ่งเบารายจ่ายระหว่างปี

สุดท้ายนี้ การเปรียบเทียบข้อดี ข้อด้อย นั้นเป็นเพียงตัวช่วยให้นักลงทุนตัดสินใจเลือกวิธีการที่เหมาะสมได้ แต่สิ่งที่สำคัญมากกว่า คือ จะต้องเลือกกองทุนที่ดี มีอัตราการเติบโตย้อนหลังชัดเจน ผู้จัดการกองทุนเก่ง และค่าธรรมเนียมไม่แพงจนเกินไป เพื่อให้พอร์ตการลงทุนของเราเติบโตได้อย่างสบายใจ

Tip สำหรับมือใหม่… การดูว่ากองทุนที่จะซื้อนั้นเป็นกองทุนปันผลหรือไม่ปันผล โดยทั่วไปสามารถอ่านได้จากเงื่อนไขของแต่ละกองทุน แต่บางกองทุนนั้นจะออกมาให้นักลงทุนเลือกได้ 2 แบบ ถ้าต้องการเลือกองทุนปันผล ให้เลือกชื่อกองทุนที่ตามด้วย (D) เช่น กองทุน ABC-D แต่ถ้าต้องการเลือกกองทุนที่ไม่ปันผล ให้เลือกชื่อกองทุนที่ตามด้วย (A) เช่น ABC-A

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

-ทำไมถึงควรลงทุนกับ 7 เมกะเทรนด์โลก
-ส่อง 7 เทคนิคการลงทุน เลือกวิธีไหนดีให้พอร์ตโต
Created with