รวมคำศัพท์ FinTech ควรรู้

ไม่ว่าคุณจะทำอาชีพอะไร หนึ่งในสิ่งที่คุณเลี่ยงไม่ได้คือ คุณต้องใช้จ่ายเงิน โดยเฉพาะในโลกปัจจุบันที่คนเปิดรับรูปแบบการจ่ายเงินหลากหลายมากขึ้น เทคโนโลยีการเงิน หรือ Financial Technology (FinTech) กลายเป็นเรื่องใกล้ตัวมากขึ้น เพราะฉะนั้นการเรียนรู้คำศัพท์ที่เกิดขึ้นมากับเทคโนโลยีการเงิน จะช่วยให้คุณไม่พลาด เมื่อต้องไปเจอกับเรื่องเหล่านี้โดยบังเอิญ

ในบทความนี้ SHiFT Your Future จะพามาเรียนรู้คำศัพท์ต่างๆ ที่ใช้ในวงการการเงินอนาคตกัน

3D Secure คือ มาตรการความปลอดภัยสามส่วนที่ใช้ป้องกันการฉ้อโกงในการทำธุรกรรมบัตรเครดิตและบัตรเดบิตออนไลน์ ผู้ซื้อจะต้องป้อนรหัสผ่านที่กำหนดเพื่อยืนยันการทำธุรกรรม

Alternative finance คือ การเงินทางเลือก โซลูชันทางการเงินที่หลากหลายซึ่งอยู่นอกรูปแบบดั้งเดิม (หุ้น พันธบัตร เงินสด) เป็นคำที่ใช้อธิบายผลิตภัณฑ์ทางการเงิน เครื่องมือ และเครื่องมือที่ได้รับการพัฒนานอกระบบบริการทางการเงินแบบเดิม โดยมีตัวอย่างให้ยืมแบบ peer-to-peer และ คราวด์ฟันดิ้ง (crowdfunding)

Alternative lending คือ การให้กู้ยืมทางเลือก หมายถึงทางเลือกเงินกู้ต่างๆ นอกเหนือจากการกู้ยืมจากธนาคารแบบเดิม โดยทั่วไป รูปแบบเงินกู้เหล่านี้มีความยืดหยุ่นมากกว่าในแง่ของการชำระคืนและการอนุมัติ แต่มักจะมีอัตราดอกเบี้ยสูงกว่า การให้กู้ยืมทางเลือกอาจจำเป็นสำหรับธุรกิจที่เพิ่งจัดตั้งขึ้น เนื่องจากอาจเกินจำนวนเงินกู้สูงสุดของธนาคาร และไม่จำเป็นต้องมีประวัติเครดิต

Angel investor คือ หรือนักลงทุนนอกระบบ เป็นบุคคลร่ำรวยที่จัดหาเงินทุนให้กับธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้น มักจะแลกกับสัดส่วนการถือหุ้นในธุรกิจ อยู่ในรูปแบบของหุ้นหรือส่วนของผู้ถือหุ้น หนี้แปลงสภาพ หรือส่วนของเจ้าของ

Application Programming Interface (API) คือ ชุดของรูทีน โปรโตคอล และเครื่องมือสำหรับสร้างแอปพลิเคชันซอฟต์แวร์ที่ยอมให้ระบบหรือแอปพลิเคชันหลายตัว 'พูดคุย' ซึ่งกันและกัน ช่วยปรับแต่งแอปพลิเคชันได้ตามความต้องการของผู้ใช้ และสามารถปรับปรุงกระบวนการในแต่ละวันได้

Banking license คือ ใบอนุญาตการธนาคารถูกต้องตามกฎหมายเพื่อจัดตั้งธนาคาร มีข้อกำหนดเบื้องต้นหลายประการเพื่อขอรับใบอนุญาตการธนาคาร ตั้งแต่การตรวจสอบเงินทุนจนถึงแผนธุรกิจในอนาคต

Big Data คือ ข้อมูลที่มีโครงสร้างและไม่มีโครงสร้างที่มีขนาดใหญ่ บริการทางการเงินใช้ Big Data เพื่อทำความเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าให้ดีขึ้นโดยใช้การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคาดการณ์ ถูกนำมาใช้ในการวิเคราะห์ความเชื่อมั่น การตรวจจับการฉ้อโกง การป้องกันการฉ้อโกง และการปรับปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าให้เป็นส่วนตัว

Blockchain คือ บันทึกธุรกรรมดิจิทัลที่ปลอดภัย แต่ละบล็อกประกอบด้วยข้อมูลรอบการทำธุรกรรมแต่ละรายการ เช่น วันที่ เวลา จำนวน และได้รับการออกแบบให้แก้ไขได้ยาก Blockchain มีโครงสร้างเพื่อให้แต่ละบล็อกเชื่อมโยงกันในรายการเดียวที่เรียกว่าลูกโซ่ นิยมใช้ในคริปโทเคอร์เรนซี เช่น Bitcoin

Business incubators
คือ ศูนย์บ่มเพาะธุรกิจ คือ บริษัทที่มีอยู่ซึ่งให้การสนับสนุนธุรกิจสตาร์ทอัพ โดยทั่วไปจะผ่านการจัดหาพื้นที่สำนักงาน การให้คำปรึกษา โอกาสในการสร้างเครือข่าย

Challenger banks คือ ธนาคารที่ไม่มีสาขา มีชื่อเสียงในด้านการขับเคลื่อนนวัตกรรม ปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการของแต่ละคน โดยเน้นที่ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง มักเป็นที่รู้จักในด้านการให้บริการเฉพาะกลุ่ม เช่น การทำธุรกรรมแบบเรียลไทม์หรือไม่มีค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมจากต่างประเทศ

Cloud provider คือ ผู้ให้บริการคลาวด์คอมพิวติ้ง ช่วยให้บริษัทเก็บข้อมูลของตนได้จากระยะไกล แทนเซิร์ฟเวอร์ในองค์กร เข้าถึงได้ผ่านทางอินเทอร์เน็ตเท่านั้น

Collaborative economy หรือที่เรียกว่า Sharing Economy คือ กลุ่มผู้ใช้ที่เชื่อมต่อกันเพื่อแบ่งปัน/แลกเปลี่ยน/ยืม แทนที่จะพึ่งพาบริษัทขนาดใหญ่ในการจัดหาสินค้าหรือบริการ ซึ่งมักจะผ่านการใช้เว็บไซต์หรือแพลตฟอร์มที่สร้างขึ้น

Crowdfunding คือ การที่บุคคลหรือบริษัทส่งคำขอผ่านทางอินเทอร์เน็ต หรือแพลตฟอร์มต่างๆ เพื่อขอระดมทุนจากคนทั่วไป โดยนำเงินที่ระดมได้ไปสมทบทุนโครงการหรือกิจการร่วมค้า

Cryptocurrencies คือ สกุลเงินดิจิทัลเป็นสกุลเงินที่จับต้องไม่ได้ มูลค่าของสกุลเงินดิจิทัลไม่ได้ถูกควบคุมโดยธนาคาร แต่ถูกกำหนดโดยอุปสงค์และอุปทาน สกุลเงินดิจิทัลที่มีชื่อเสียงที่สุดคือ Bitcoin

Data management platform (DMP) คือ แพลตฟอร์มการจัดการข้อมูล เป็นเครื่องมือที่อำนวยความสะดวกในการจัดเรียงและการจัดการข้อมูลจากแหล่งต่างๆ DMP เป็นเครื่องมือหลักสำหรับการตลาดดิจิทัล เนื่องจากชุดข้อมูลขนาดใหญ่ช่วยให้กำหนดเป้าหมายผู้ชมได้ละเอียดยิ่งขึ้น ตัวอย่างของ DMP ได้แก่ Salesforce, Adobe Audience Manager และ Oracle

Data mining คือ การทำเหมืองข้อมูล อธิบายกระบวนการที่คุณขุดค้นข้อมูลเพื่อค้นหาการเชื่อมต่อและรูปแบบที่ซ่อนอยู่ จากนั้นใช้ข้อมูลนี้เพื่อคาดการณ์แนวโน้มในอนาคต ส่วนใหญ่มักใช้การผสมผสานระหว่าง Machine Learning และ AI (ปัญญาประดิษฐ์) และยังเกี่ยวข้องกับ Big Data เป็นอย่างมาก

Datafication คือ แนวทางปฏิบัติในการนำแง่มุมต่างๆ ของชีวิตที่ไม่เคยมีการวัดค่ามาก่อนหน้านี้ และเปลี่ยนให้เป็นข้อมูลที่สามารถกำหนดค่าได้ บริการทางการเงินใช้ datafication เพื่อช่วยในการตัดสินใจที่รวดเร็วและแม่นยำยิ่งขึ้น ใช้ในหลากหลายวิธี ตั้งแต่ การประเมินความเสี่ยง การแบ่งส่วนลูกค้า การวิเคราะห์และป้องกันการทุจริต และการปฏิบัติตามข้อกำหนด

Deep data คือ การเก็บรวบรวมและประมวลผลข้อมูลในวงกว้าง ในขณะที่ยังคงรักษาคุณภาพระดับสูง ข้อมูลเชิงลึกคือข้อมูลที่เกี่ยวข้องและนำไปดำเนินการได้ ซึ่งได้รับเมื่อวิเคราะห์ Big Data

Deep learning คือ การเรียนรู้เชิงลึกใช้ข้อมูลขนาดใหญ่ที่ไม่มีโครงสร้าง และใช้ Machining Learning เพื่อประมวลผลหลายชั้น การเรียนรู้เชิงลึกจะวิเคราะห์อย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับสมองของมนุษย์ ซึ่งช่วยให้เรียนรู้และสรุปผลและคาดการณ์ได้

Digital banks/Neobank คือ ธนาคารที่ดำเนินการทางออนไลน์และผ่านแอปฯบนอุปกรณ์เคลื่อนที่เท่านั้น ลูกค้าสามารถดำเนินกระบวนการทางธนาคารแบบดั้งเดิมได้ เช่น การโอนเงิน สินเชื่อ การตรวจสอบบัญชีออมทรัพย์โดยไม่ต้องมีสาขาของธนาคาร neobank ไม่จำเป็นต้องมีใบอนุญาตการธนาคารของตนเอง แต่อาจเป็นพันธมิตรของธนาคารแบบเดิมก็ได้

Digital fingerprint คือ ลายนิ้วมือดิจิทัล ใช้สำหรับการระบุตัวตนอย่างมีประสิทธิภาพ ลายนิ้วมือดิจิทัลช่วยลดความเสี่ยงของการปลอมแปลง เนื่องจากไม่สามารถสร้างใหม่ได้

Digital identity
คือ อัตลักษณ์ทางกายภาพเวอร์ชันออนไลน์ของแต่ละบุคคล พัฒนาขึ้นจากกิจกรรมออนไลน์ของพวกเขา ข้อมูลประจำตัวดิจิทัลของผู้ใช้ประกอบด้วยคุณลักษณะของข้อมูล เช่น ชื่อผู้ใช้ กิจกรรมการค้นหา พฤติกรรมการซื้อ

Digital wallet คือ กระเป๋าเงินดิจิทัล (หรือที่เรียกว่า E-wallet) ใช้ชำระเงินบนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ โดยทั่วไปมักจะใส่เงินเข้าไปในกระเป๋าเงินดิจิทัลโดยการโอนเงินจากบัญชีธนาคาร นอกจากนี้กระเป๋าเงินดิจิทัลบางรูปแบบยังสามารถเก็บบัตรอื่นๆ เช่น ใบขับขี่และบัตรสะสมคะแนน

Disposable virtual cards คือ บัตรเดบิตหรือบัตรเครดิตที่ไม่ได้มาพร้อมกับบัตรจริง แต่สามารถเข้าถึงได้ผ่านเว็บไซต์ของแอปฯบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ สามารถใช้สำหรับการซื้อออนไลน์ส่วนใหญ่ บัตรเสมือนแบบใช้แล้วทิ้งสามารถใช้ได้เพียงครั้งเดียว จากนั้นรายละเอียดบัตรจะถูกลบโดยอัตโนมัติและรายละเอียดใหม่จะถูกสร้างขึ้น โดยทั่วไปจะใช้เพื่อป้องกันการฉ้อโกงบัตรออนไลน์

Distributed Ledger Technology (DLT) คือ การใช้โหนด เพื่อทำซ้ำ แบ่งปัน และประสานธุรกรรมในบัญชีแยกประเภทดิจิทัล และข้อมูลจะไม่ถูกจัดเก็บหรือเก็บไว้ในที่ใดที่หนึ่ง DLT ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือระบบบล็อกเชน อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ DLT ทั้งหมดที่ใช้ระบบบล็อกเชน

Dual interface chip card คือ บัตรเครดิตหรือบัตรเดบิตที่สามารถประมวลผลธุรกรรมทั้งแบบสัมผัสและแบบไม่ต้องสัมผัส (contactless) ผ่านชิปฝังตัวเดียว

eCheck หรือเช็คอิเล็กทรอนิกส์ คือ รูปแบบหนึ่งของการโอนเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ และสามารถใช้เพื่อครอบคลุมธุรกรรมเดียวกันกับเช็คกระดาษได้

Electronic Identity Verification (eIDV) คือ การใช้ฐานข้อมูลทั้งภาครัฐและเอกชนเพื่อระบุตัวตน เพื่อลดการฉ้อโกง

Equity crowdfunding คือ เมื่อบุคคลต่างๆ ลงทุนในบริษัทที่เริ่มต้นใหม่ และได้รับหุ้นเป็นการตอบแทน กลายเป็นผู้ถือหุ้น โดยให้สิทธิ์ในการทำกำไรเป็นเปอร์เซ็นต์

Environmental, Social and Governance (ESG) คือ เกณฑ์การวัดความยั่งยืนและผลกระทบทางจริยธรรมของบริษัท มักถูกวัดเมื่อพิจารณาว่าบริษัทมีคุณสมบัติตรงตามมาตรฐานสำหรับนักลงทุนที่คำนึงถึงสังคมหรือไม่

FinTech ย่อมาจาก Financial Technology คือ คำที่ใช้อธิบายอุตสาหกรรมเกิดใหม่ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อทำให้บริการทางการเงิน ทันสมัย ปรับปรุง และอัตโนมัติ ด้วยการใช้ซอฟต์แวร์และโครงสร้างพื้นฐานที่ทันสมัย

FinTech sandboxes
คือ ใช้สำหรับการทดสอบโมเดลธุรกิจใหม่ที่ไม่ได้รับการปกป้องโดยข้อบังคับที่มีอยู่ ซึ่งช่วยให้บริษัทต่างๆ สามารถทดสอบบริการใหม่ๆ ก่อนที่จะได้รับใบอนุญาตให้ทำเป็นธุรกิจได้

Freemium
คือ การรวมกันของฟรีและพรีเมียม เป็นกลยุทธ์ที่นำเสนอผลิตภัณฑ์หรือบริการบางส่วนให้ใช้ฟรี พร้อมตัวเลือกในการเข้าถึงคุณสมบัติเพิ่มเติมหรือใช้ได้ทุกฟีเจอร์โดยมีค่าธรรมเนียม

Gazelle company คือ หนึ่งในบริษัทที่มีรายได้เติบโตอย่างน้อย 20% ต่อปี นอกจากการเติบโตของยอดขายแล้ว Gazelle ยังเป็นที่รู้จักในเรื่องการขยายการจ้างงานอย่างรวดเร็วอีกด้วย

Geolocation
คือ ตำแหน่งทางกายภาพของบุคคลหรืออุปกรณ์ดิจิทัล

Hashing codes คือ ค่าตัวเลขที่ช่วยในการระบุวัตถุในระหว่างการทดสอบความเท่าเทียมกัน เอกลักษณ์ของ Hashing codes คือค่าที่มีอยู่ในรหัสนั้นไม่ถาวร ส่วนมากจะใช้เพื่อช่วยในการแทรกและค้นหาการรวบรวมข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ

Infrastructure as a service (IaaS) คือ คลาวด์คอมพิวติ้งประเภทหนึ่งที่มีบริษัทภายนอกเป็นเจ้าของ มักจะเป็นการใช้งานในรูปแบบสมาชิก (ดังนั้น ซอฟต์แวร์จะไม่ได้รับการติดตั้งบนผู้ใช้ อุปกรณ์) IaaS ให้การเข้าถึงความสามารถในการคำนวณเพิ่มเติมตามความต้องการสำหรับองค์กร รวมถึงบริการต่างๆ เช่น พื้นที่เซิร์ฟเวอร์เสมือน การเชื่อมต่อเครือข่าย แบนด์วิดท์ และโหลดบาลานซ์

Initial Coin Offering (ICO) คือ การระดมทุนประเภทหนึ่งที่ใช้สกุลเงินดิจิทัล บริษัทหรือโครงการต่างๆ ขายสกุลเงินดิจิทัลหรือ 'โทเค็น' ให้กับนักลงทุนเพื่อแลกกับเงิน ด้วยความหวังว่าโทเค็นจะมีมูลค่ามากขึ้นในอนาคต คล้ายกับการเสนอขายหุ้นแก่ประชาชนทั่วไปเบื้องต้น (IPO)

Incumbent คือ การอธิบายความรับผิดชอบและภาระผูกพันที่บุคคลหรือ บริษัท จะต้องดำเนินการ ผู้ดำรงตำแหน่งขององค์กร (กรรมการ เจ้าหน้าที่ ฯลฯ) ทั้งหมดจะถูกระบุไว้ในใบรับรองการดำรงตำแหน่ง ผู้ดำรงตำแหน่งอาจอ้างอิงถึงบริษัทที่มีอำนาจมากและส่วนแบ่งการตลาดส่วนใหญ่

Initial Public Offering (IPO) คือ การเสนอขายหุ้นต่อประชาชนครั้งแรก เมื่อบริษัทเอกชนเข้าสู่กระบวนการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก จะเรียกว่า การเสนอขายหุ้นต่อประชาชนครั้งแรก บริษัทที่กำลังเติบโตที่ต้องการเงินทุนสามารถใช้ IPO เพื่อระดมทุนได้ บริษัทที่จัดตั้งขึ้นสามารถใช้ IPO เพื่ออนุญาตให้เจ้าของออกจากความเป็นเจ้าของบางส่วนหรือทั้งหมดผ่านการขายหุ้นต่อสาธารณะ

Insurance technology คือ เทคโนโลยีประกันภัย หรือเรียกว่า InsurTech เป็นเทคโนโลยีที่ออกแบบมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของบริษัทประกันภัย พลิกโฉมอุตสาหกรรมประกันภัยด้วยการลดต้นทุนสำหรับผู้บริโภคและบริษัทประกันภัย ในขณะเดียวกันก็เพิ่มความพึงพอใจของลูกค้าด้วย

Integrated Circuit Card หรือสมาร์ทการ์ด คือ การ์ดที่มีชิปอิเล็กทรอนิกส์ฝังตัว ส่วนใหญ่มักใช้เป็นประเภทการชำระเงินหรือเป็นบัตรประจำตัว เป็นวิธีเพิ่มความปลอดภัยและต่อสู้กับการโจรกรรมข้อมูลประจำตัว

Internet of Things หรือ IoT คือ ระบบของวัตถุ อุปกรณ์ เครื่องจักร แก็ดเจ็ต และอื่นๆ ที่เชื่อมต่อถึงกัน อุปกรณ์ที่เปิดใช้งาน IoT มีตัวระบุเฉพาะ (UID) ซึ่งช่วยให้สามารถถ่ายโอนข้อมูลผ่านเครือข่ายโดยไม่ต้องใช้การป้อนข้อมูลจากมนุษย์สู่คอมพิวเตอร์หรือการป้อนข้อมูลจากมนุษย์สู่มนุษย์ตามปกติ

KYC (Know Your Customer) คือ กระบวนการที่ธุรกิจใช้ยืนยันตัวตนของลูกค้า กระบวนการนี้สามารถทำได้ก่อนหรือระหว่างที่เริ่มทำธุรกิจกับลูกค้า

Ledger คือ บัญชีแยกประเภท เป็นหนังสือหลักที่มีรายละเอียดธุรกรรมทางเศรษฐกิจ

Machine learning คือ การใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อให้ระบบมีความสามารถในการเรียนรู้และแก้ไขจากประสบการณ์โดยอัตโนมัติ โดยไม่ต้องใช้โปรแกรมที่ชัดเจน แมชชีนเลิร์นนิงมักเน้นที่การพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่สามารถเข้าถึงข้อมูล ใช้เพื่อเรียนรู้

Mass payment คือ วิธีการชำระเงินให้กับผู้รับหลายคนพร้อมกันผ่านธุรกรรมออนไลน์ ผู้ใช้สามารถอัปโหลดเอกสารที่มีข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดแทนการป้อนรายละเอียดการชำระเงินของผู้รับแต่ละราย

Merchant คือ ผู้รวบรวมการชำระเงินหรือเรียกง่ายๆ ว่าผู้รวบรวม เป็นผู้ให้บริการที่อนุญาตให้ผู้ค้ารับชำระเงินโดยไม่ต้องตั้งค่าบัญชีการค้า

Micropayment คือ ธุรกรรมทางการเงินที่จำนวนเงินไม่มาก (อาจจะต่ำกว่า 1,000 บาท) ทางออนไลน์ และกำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ในการชำระค่าสินค้าและบริการ

Mid-sized full service banks คือ ธนาคารขนาดกลางที่มีลูกค้าน้อยกว่า 10 ล้านราย มีสาขาจริงจำนวนจำกัด ธนาคารขนาดกลางมักจะดำเนินการในระดับภูมิภาคหรือระดับประเทศและมีสถานะระหว่างประเทศเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย

Multi-factor Authentication (MFA) คือ ระบบรักษาความปลอดภัยประเภทหนึ่งที่กำหนดให้ผู้ใช้ยืนยันตัวตนผ่านวิธีการพิสูจน์ตัวตนมากกว่าหนึ่งวิธี โดยทั่วไปแล้ว คุณจะเห็นการใช้งานนี้เป็นการตรวจสอบสิทธิ์แบบ Two-Factor authentication โดยผู้ใช้จะป้อนรหัสผ่านและต้องป้อนรหัส (หรือคล้ายกัน) จากโทรศัพท์ของตนอีกครั้ง

Multi-sided business model บางครั้งเรียกว่าตลาดสองด้าน คือ รูปแบบหนึ่งที่ธุรกิจขยายฐานผู้ใช้หลักในขณะที่สร้างรายได้ผ่านกลุ่มลูกค้าอื่น ตัวอย่างที่ดีของธุรกิจประเภทนี้ ได้แก่ แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ซึ่งฐานผู้ใช้หลักใช้แพลตฟอร์มฟรี ในขณะที่บริษัทจ่ายเงินเพื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์/บริการของตนไปยังฐานผู้ใช้

Minimum Viable Product (MVP) คือ ช่วงเริ่มต้นในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ซึ่งเห็นว่าเปิดตัวด้วยฟังก์ชันขั้นต่ำ เพื่อตอบสนองผู้ใช้กลุ่มแรกๆ และอนุญาตให้พวกเขาให้ข้อเสนอแนะและการทดสอบสำหรับผลิตภัณฑ์หรือบริการขั้นต่อไป การพัฒนา เป็นความพยายามที่จะลดเวลาที่ใช้ในการพัฒนาเทคโนโลยีก่อนการเปิดตัว

Near-field communication (NFC) คือ เทคโนโลยีที่ช่วยให้การสื่อสารระหว่างอุปกรณ์สองเครื่องเมื่ออยู่ใกล้กัน เช่น การชำระเงินแบบไม่ต้องสัมผัส หรือการโอนรูปภาพระหว่างมือถือและเดสก์ท็อปโดยแตะเข้าด้วยกัน NFC มีความปลอดภัยเนื่องจากต้องอยู่ในระยะไม่กี่เซนติเมตรเพื่อให้อุปกรณ์สามารถสื่อสารกันได้

Non-bank brands คือ องค์กรที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับ การให้กู้ยืมเงิน การลงทุน หรือการแลกเปลี่ยนเงินตรา แต่ไม่มีใบอนุญาตธนาคารเต็มรูปแบบ

Online investment platforms
คือ แพลตฟอร์มการลงทุนออนไลน์ เข้ามาช่วยให้ตลาดสินเชื่อองค์กร และตราสารหนี้ เข้าถึงนักลงทุนได้กว้างขึ้น

Open Banking/PSD2 คือ การแบ่งปันข้อมูลทางการเงินอย่างปลอดภัยและลูกค้าอนุญาตให้เข้าถึงข้อมูลได้ ซึ่งทำได้โดยการใช้ API แบบเปิด โดยให้นักพัฒนาสามารถสร้างแอปพลิเคชันและบริการ ให้ผู้ใช้สามารถแชร์ข้อมูล เช่น พฤติกรรมการใช้จ่ายและการชำระเงิน

Open source software คือ บางสิ่ง(ส่วนมากจะเป็นโค้ดพัฒนาโปรแกรม) ที่นักพัฒนาสามารถปรับเปลี่ยนและแชร์ต่อได้ เนื่องจากระบบถูกออกแบบให้สามารถเข้าถึงได้โดยสาธารณะ

Peer-to-peer platform lending หรือที่เรียกว่าการให้กู้ยืมแบบ P2P หรือการระดมทุนแบบคราวด์ฟันดิ้ง คือแนวทางปฏิบัติในการให้กู้ยืมเงินแก่ธุรกิจหรือบุคคลทั่วไปผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ที่จับคู่ผู้ให้กู้กับผู้กู้แบบออนไลน์ มีค่าธรรมเนียมและต้นทุนต่ำกว่าสถาบันการเงินทั่วไป

Peer-to-peer transactions ธุรกรรมแบบ (P2P) คือ การส่งเงินจากบัญชีธนาคารหรือบัตรเครดิตของบุคคลหนึ่งไปยังบัญชีธนาคารของบุคคลอื่นผ่านทางอินเทอร์เน็ต ส่วนใหญ่มักจะผ่านโทรศัพท์มือถือ

Peer-to-peer transfer apps คือ แอปถ่ายโอนธุรกรรมแบบ (P2P) ช่วยให้คนส่งและรับเงินได้อย่างง่ายดาย โดยเชื่อมต่อกับบัญชีธนาคารและสามารถโอนเงินได้อย่างรวดเร็ว

Platform as a Service (PaaS)
คือ รูปแบบการประมวลผลแบบคลาวด์ โดยบริษัทภายนอกได้จัดเตรียมแพลตฟอร์มและโครงข่ายให้กับองค์กร ช่วยให้สร้างแอปพลิเคชันและบริการผ่านทางอินเทอร์เน็ตได้ PaaS ช่วยให้นักพัฒนามีเครื่องมือและบริการที่จำเป็นสำหรับการปรับใช้โค้ด ถูกออกแบบเพื่อลดค่าใช้จ่ายและความซับซ้อนของการสร้างและบำรุงรักษาแพลตฟอร์มด้วยตนเอง

Passwordless authentication
คือ การตรวจสอบสิทธิ์แบบไม่ใช้รหัสผ่าน เป็นวิธีการยืนยันผู้ใช้โดยที่ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องลงชื่อเข้าใช้แอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์ด้วยรหัสผ่าน ผู้ใช้จะเข้าสู่ระบบโดยใช้โทเค็นที่ส่งผ่านข้อความหรืออีเมล ลายนิ้วมือ หรือวิธีอื่นๆ แทน วิธีนี้ช่วยเพิ่มความปลอดภัยเนื่องจากหลีกเลี่ยงไม่ให้ผู้ใช้ใช้รหัสผ่านเดียวกันสำหรับทุกแอปพลิเคชัน

Payment gateway คือ แพลตฟอร์มหรือบริการที่ปกป้องและระบุการฉ้อโกงสำหรับธุรกิจออนไลน์หรือออฟไลน์ โดยจะส่งข้อมูลการชำระเงินอย่างปลอดภัยจากเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันไปยังเครือข่ายการชำระเงินเพื่อดำเนินการและรับรองความถูกต้อง ก่อนตอบกลับไปยังเว็บไซต์

Proof of Concept (POC) คือ การสาธิตประเภทหนึ่งที่ออกแบบมาเพื่อแสดงให้เห็นว่าทฤษฎีหรือแนวคิดนั้นใช้ได้จริง มีศักยภาพในการใช้งานจริง ถูกออกแบบมาเพื่อกำหนดความเป็นไปได้ หรือเรียกอีกอย่างว่าการพิสูจน์หลักการ

Property Technology - หรือ PropTech คือ การนำเทคโนโลยีมาใช้ในอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ หมายถึงเทคโนโลยีใดๆ ที่สร้างขึ้นเพื่อตอบสนองต่อปัญหาหรือโอกาสในอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์

Real-time information discovery หรือการค้นพบข้อมูลแบบเรียลไทม์ คือ การกลั่นกรองข้อมูลสาธารณะแบบเรียลไทม์จำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อระบุและกำหนดความสำคัญของการธุรกรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในเวลานั้นๆ

Regulatory technology หรือ RegTech คือ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศภายในอุตสาหกรรมบริการทางการเงินเพื่อปรับปรุงกระบวนการกำกับดูแล รวมถึงการปฏิบัติตาม การรายงาน และการตรวจสอบด้านกฎระเบียบอื่นๆ

Robo advisor คือ ที่ปรึกษาทางการเงินประเภทใหม่ที่ช่วยให้ความช่วยเหลือทางการเงินและคำแนะนำหรือการจัดการการลงทุนโดยใช้อัลกอริธึมของคอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์ขั้นสูง ซึ่งปัจจุบันนิยมใช้ในการลงทุนหุ้น

Software as a Service (SaaS) คือ เทคโนโลยีบนคลาวด์ที่ใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อส่งมอบแอปพลิเคชัน ที่พัฒนาโดยบุคคลภายนอก และไม่ได้ติดตั้งอยู่ในระบบของผู้ใช้ โดยปกติจะให้บริการแบบสมัครสมาชิกรายเดือนหรือปี

Seed accelerator คือ โปรแกรมที่สนับสนุนบริษัทสตาร์ทอัพที่เติบโตในระยะเริ่มต้น ผ่านการจัดหาเงินทุน การศึกษาทางธุรกิจ การสร้างเครือข่าย และการให้คำปรึกษา ใช้เร่งการเติบโตอย่างรวดเร็วจากที่ปกติต้องใช้เวลาหลายปีให้เหลือเวลาไม่กี่เดือน

Seed Money หรือ Seed Capital คือ เงินทุนเริ่มต้นที่ใช้เพื่อให้ทุนแก่บริษัทที่เริ่มต้นใหม่ในช่วงเปิดตัว อาจมาจากเงินออมส่วนตัวของผู้ประกอบการ นักลงทุนรายย่อย หรือบริษัท และโดยปกติแล้วจะได้รับเพื่อแลกกับการถือหุ้นในธุรกิจใหม่

Shared platforms คือ รูปแบบเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่ ซึ่งองค์กรต่างๆ ทำงานร่วมกันอย่างมีกลยุทธ์ในโครงการดิจิทัลเพื่อลดต้นทุน ปรับปรุงการปฏิบัติตามข้อกำหนด และปรับปรุงประสบการณ์ของลูกค้า

Sharing Economy คือ เศรษฐกิจแบบ peer-to-peer-based Economy ที่มีการได้มาและการจัดหาสินค้าและบริการร่วมกันระหว่างชุมชน Sharing Economy จะเข้ามาเปลี่ยนบริการและผลิตภัณฑ์ทางการเงินแบบดั้งเดิมให้ตอบสนองความต้องการใหม่ในตลาด

Single sign-on (SSO) คือ กระบวนการตรวจสอบสิทธิ์ที่อนุญาตให้ผู้ใช้เข้าถึงหลายแอปพลิเคชันด้วย ชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านชุดเดียว

Smart contract หรือ สัญญาอัจฉริยะ คือ โปรแกรมที่ช่วยประมวลผลและยืนยันธุรกรรมได้ โดยปกติ Smart contract จะทำงานบนบล็อกเชน

Smart money คือ การลงทุนหรือธุรกรรมที่ทำโดยผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับตลาดการเงิน ซึ่งเงินทุนส่วนใหญ่ถูกควบคุมโดยผู้นำตลาด กองทุน ธนาคารกลาง นักลงทุน และผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินอื่นๆ

Social finance คือ การรวบรวมแนวทางการจัดการเงิน โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสังคมหรือสิ่งแวดล้อม ซึ่งอาจรวมถึงการลงทุนหรือให้กู้ยืมเงินแก่กิจการเพื่อสังคม การกุศล และสหกรณ์ที่เข้าร่วมในกิจกรรมที่คำนึงถึงสังคมและสิ่งแวดล้อม

Specialist banks
บางครั้งเรียกว่าธนาคารเฉพาะกลุ่ม คือ การนำเสนอผลิตภัณฑ์ในวงจำกัด หรือกำหนดเป้าหมายไปยังตลาดหรือประเภทลูกค้าที่เฉพาะเจาะจง

Split payment คือ วิธีการชำระเงินหลายแบบที่ ช่วยให้สามารถชำระค่าสินค้าหรือบริการโดยใช้วิธีการชำระเงินได้มากกว่าหนึ่งวิธี เช่น การใช้บัตรเดบิตและเงินสดคู่กันเพื่อชำระค่าสินค้า

Start-up accelerator หรือที่รู้จักในชื่อ seed accelerator คือ วิธีการที่ออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการเติบโตในธุรกิจใหม่ ตั้งแต่จัดเตรียมพื้นที่ทำงานร่วมกัน สร้างเครือข่าย การให้คำปรึกษา เวิร์กช็อป และคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ

Start-up company คือ การร่วมทุนทางธุรกิจใหม่ที่เริ่มต้นโดยผู้ประกอบการ ด้วยแนวทางการเติบโตอย่างรวดเร็ว สเกลธุรกิจได้ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากรายได้เริ่มต้นที่จำกัดและต้นทุนที่สูง หลายคนจึงล้มเหลวโดยไม่ได้รับเงินทุนเพิ่มเติมจากผู้ร่วมทุน

Technology Enabled Service
หรือ TES คือ ธุรกิจที่ใช้เทคโนโลยีเพื่อให้บริการที่ดีขึ้น ใช้เทคโนโลยีเป็นปัจจัยหลักในการทำธุรกิจ

Tokenization
หรือที่เรียกว่า โทเค็น คือ กระบวนการสร้างตัวแทนของทรัพย์สินต่าง ๆ ให้อยู่ในรูปแบบดิจิทัล โดยสร้างโทเคนเพื่อเป็นตัวแทนของสิทธิ์หรือทรัพย์สินต่าง ๆ เช่น โฉนดที่ดิน งานศิลปะ สินทรัพย์ทางการเงิน

Unicorn company คำว่า 'ยูนิคอร์น' ถูกใช้เพื่อกำหนดบริษัทสตาร์ทอัพที่มีมูลค่ากว่า 1 พันล้านดอลลาร์ หมายถึงความหายากของบริษัทที่จะประเมินมูลค่านี้ได้ เช่นเดียวกับสัตว์ในตำนาน และเมื่อเร็ว ๆ นี้ คำว่า 'ซูเปอร์ยูนิคอร์น' ถูกใช้เพื่ออธิบายบริษัทที่มีมูลค่ามากกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์

Venture Capital (VC) คือ การอัดฉีดเงินสดให้กับบริษัทสตาร์ทอัพและธุรกิจขนาดเล็กที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง เงินร่วมลงทุนมักมาจากนักลงทุน ธนาคารเพื่อการลงทุน หรือสถาบันการเงินอื่นๆ เพื่อแลกกับส่วนของผู้ถือหุ้นในบริษัท

ที่มา deloitte.com

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

-เปิดมุมมอง “สิริวัฒน์ เกียรติเจริญสิน” FinTech กับแต้มต่อของธุรกิจหากเข้าใจการเงินยุคใหม่
-ส่อง FinTech ด้านสินเชื่อ ส่งผลกระทบกับโลกการเงินอย่างไร ใครได้ประโยชน์บ้าง
Created with