“หัวหน้าฮง” กับ 5 ทักษะพิเศษที่องค์กรไหนก็ต้องการตัว

ก่อนจะกลับสู่ หมู่บ้านกงจิน กับซีรีส์ Hometown Cha-Cha-Cha EP11 กันในคืนนี้ SHiFT Your Future จะขอนำเสนอทักษะของ “หัวหน้าฮง” ที่หลายองค์กรต่างมองหาและอยากจะชวนมาร่วมทีมกัน

สำหรับแฟนซีรีส์เรื่องนี้คงจะทราบดีว่า หัวหน้าฮง นั้นเป็นคนมีความสามารถหลากหลายมากๆ ตั้งแต่ ชาวประมง คนขายปลา บาริสต้า พนักงานร้านซาวน่า นายหน้าอสังหาริมทรัพย์ ขายสบู่ ช่างประปา ช่างตกแต่งภายใน แถมยังเล่นเซิร์ฟเป็นอีกด้วย

ถ้าเปรียบเป็นบริษัท การมีพนักงานที่สามารถทำงานได้หลายอย่าง แน่นอนว่าเป็นเรื่องดี เพราะจะเข้ามาช่วยงานได้หลายแผนก แต่กับ หัวหน้าฮง นั้นแตกต่างออกไป เพราะมีความพิเศษมากกว่าด้านความสามารถ

เราลองมาดูกัน ความพิเศษที่ว่านั้น แบ่งเป็นด้านอะไรบ้าง

1.เป็นมิตรกับผู้คน

หัวหน้าฮง แสดงให้เห็นถึงความเป็นมิตรกับทุกคนในหมู่บ้านกงจิน คอยทักทายเพื่อถามสารทุกข์สุกดิบอยู่เสมอ องค์กรเองก็ต้องการพนักงานที่เป็นมิตรกับผู้คนในองค์กร

 
2.สุดยอดผู้สนับสนุน

ไม่ว่าจะเกิดปัญหาอะไรขึ้นในหมู่บ้าน หัวหน้าฮง ก็จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาถึงแม้จะไม่ใช่หน้าที่ตนเองก็ตาม และพยายามช่วยคิดหาทางออกให้กับชุมชนของตนเอง เช่นเดียวกัน องค์กร ก็ต้องการพนักงานที่สามารถเข้ามาช่วยเหลือในเวลาที่งานมีปัญหา เปรียบเสมือนมีคนที่คอยสนับสนุนองค์กรเมื่อมีปัญหา และช่วยเติมเต็มส่วนที่องค์กรมีทีมงานไม่พอ

3.เอาใจใส่ผู้คน ใส่ใจรายละเอียด

มากกว่าการคอยช่วยเหลือคนในหมู่บ้าน คือการเอาใจใส่ ในซีรีส์เราจะเห็นว่า หัวหน้าฮง สามารถจดจำรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ของแต่ละคนได้ และคอยถามไถ่อยู่เสมอ เช่นเดียวกับการทำงาน หากองค์กรมีพนักงานที่ใส่ใจทุกรายละเอียดของการทำงาน ก็จะทำให้ผลงานออกมาดี

 
4.ไม่ใช่แค่ทำได้ แต่ทำได้ดี

หัวหน้าฮง ไม่ใช่เป็นคนที่มีความสามารถธรรมดาหลายๆ อย่างมารวมกัน แต่เป็นคนที่พยายามศึกษาและทำมันออกให้ดีอีกด้วย เทียบกับองค์กรสมัยนี้ ที่อยากจะได้คนที่เข้ามาช่วยทำงานหลายๆ อย่างได้ และทำได้ดี เพื่อจะประหยัดต้นทุนในการจ้างคนมาหลายๆ ตำแหน่ง แต่ทำงานได้ไม่คุ้มค่า
5.มีวินัยกับการพักผ่อน แต่ถ้ามีเรื่องเร่งด่วนก็พร้อมช่วย

จะเห็นว่า หัวหน้าฮง เป็นคนที่มีวินัยกับตัวเองมากๆ วันไหนอยากจะหยุดพักก็จะไม่ยอมทำงานเลย แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ด่วนขึ้นมา ก็พร้อมจะช่วยอย่างเต็มกำลัง เช่นเดียวกัน องค์กรเองก็ต้องการคนที่พร้อมจะสละเวลาส่วนตัวในช่วงเวลาที่เกิดวิกฤต เข้ามาช่วยแก้ไขงานได้ในทันที ไม่ทิ้งให้คนอื่นแก้ไขโดยลำพัง

 
สุดท้ายนี้ ทักษะแบบหัวหน้าฮงนั้นสามารถฝึกฝนได้ด้วยตัวเอง เพียงแค่มีความตั้งใจ ใส่ใจ กับสิ่งที่ทำ และเปิดรับการเรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ ก็จะทำให้เราเป็นคนที่องค์กรต้องการตัวมากที่สุด

ภาพประกอบจาก tvn.tving.com

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

-ทำไม! บริษัทที่เก่าแก่ที่สุดในโลกหลายแห่งจึงอยู่ในญี่ปุ่น
-Makoto Marketing คอร์สสั้นๆ ที่จะช่วยให้ธุรกิจคุณเติบโตด้วยความจริงใจ ใส่ใจ
Created with