ทำไม! บริษัทที่เก่าแก่ที่สุดในโลกหลายแห่งจึงอยู่ในญี่ปุ่น

เป็นคำถามที่หลายคนสงสัย ประเทศญี่ปุ่นมีธุรกิจ 33,000 แห่งที่มีอายุอย่างน้อยหนึ่งศตวรรษ (100 ปี) ธุรกิจเหล่านี้รอดมาได้อย่างไร

Tsuen Tea เป็นโรงน้ำชาที่ถูกเคลมว่าเก่าแก่ที่สุดในโลก เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1160 ปัจจุบันบริหารงานโดย Yusuke Tsuen ซึ่งเขาให้เหตุผลที่ร้านชายังรอดมาได้จนถึงทุกวันนี้เพราะ “การมุ่งเน้นไปที่ชาและไม่ได้ขยายธุรกิจมากเกินไป” จึงไม่น่าแปลกใจที่โรงน้ำชาอายุกว่า 900 ปีแห่งนี้ยังคงอยู่ในเมืองที่มีชื่อเสียงด้านประเพณีและงานฝีมืออย่างเกียวโต

นอกจากร้านชาอย่าง Tsuen Tea ยังมีธุรกิจอื่นๆ อีกหลายธุรกิจที่มีอายุยืนยาวมากๆ เช่น Nisiyama Onsen Keiunkan โรงแรมที่เก่าแก่ที่สุดในโลกเปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 705 ในเมืองยามานาชิ และร้านขนมหวาน Ichimonjiya Wasuke ขายขนมหวานในเกียวโตมาตั้งแต่ปี 1000 บริษัท Takenaka ยักษ์ใหญ่ด้านการก่อสร้างในโอซาก้าก่อตั้งขึ้นในปี 1610 ในขณะที่แบรนด์ญี่ปุ่นระดับโลกอย่าง Suntory และ Nintendo ก็เกิดขึ้นในช่วง ค.ศ. 1800

ซึ่งหลักการทำธุรกิจที่ยืนยาวของญี่ปุ่นนั้น มีเพียง 3 ข้อหลัก ก็คือ การให้ความสำคัญกับความยั่งยืน การทำสิ่งที่ตัวเองถนัด และหัวใจของการบริการลูกค้า

 
ให้ความสำคัญกับความยั่งยืน

บริษัทที่มีอายุอย่างน้อย 100 ปีเหล่านี้รู้จักกันในชื่อ 'shinise' ซึ่งหมายถึง "ร้านค้าเก่า"

Yoshinori Hara คณบดีและศาสตราจารย์แห่ง Graduate School of Management มหาวิทยาลัยเกียวโต กล่าวว่า “บริษัทญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับความยั่งยืนมากกว่าการเพิ่มผลกำไรสูงสุดอย่างรวดเร็ว เป็นเหตุผลหลักว่าทำไมธุรกิจจำนวนมากในประเทศจึงยังคงอยู่มาจนถึงทุกวันนี้”

ซึ่งบริษัทเก่าแก่เหล่านี้เป็นองค์กรขนาดกลางหรือขนาดเล็ก (SMEs) ดำเนินกิจการโดยครอบครัวที่เน้นด้านการบริการและอาหาร เช่น Tsuen Tea

นอกจากนี้บริษัทหลายแห่งยังใช้แนวทางปฏิบัติของญี่ปุ่นที่ยอมรับกันมา ในการรับคนงานชายที่มีความสามารถเข้าสู่สายเลือดของครอบครัว เพื่อให้แน่ใจว่าธุรกิจจะสืบทอดต่อไปได้ แม้แต่บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Suzuki Motor และ Panasonic ก็เคยทำมาแล้ว
ทำสิ่งที่ถนัด

Nintendo ก่อตั้งขึ้นในปี 1889 และเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกกับธุรกิจเกมในปี 1985 แต่ในชวงเริ่มต้นทำธุรกิจนั้น Nintendo ทำธุรกิจผลิตไพ่สำหรับเกม Hanafuda ของญี่ปุ่น

Nintendo นั้นเป็นตัวอย่างที่ดีของบริษัทที่ยึดมั่นในสิ่งที่เขาเรียกว่า "ความสามารถหลัก" คือแนวคิดพื้นฐานของสิ่งที่บริษัทจะสร้าง ซึ่งเป็นส่วนช่วยให้บริษัทอยู่รอด แม้ว่าเทคโนโลยีหรือโลกรอบตัวจะเปลี่ยนแปลงไปก็ตาม ในกรณีของ Nintendo คือ "วิธีการสร้างความสนุกสนาน"

หรือบริษัทกิโมโน Hosoo ที่ก่อตั้งในปี 1688 ในปัจจุบันประสบปัญหาในการดำเนินธุรกิจ เนื่องจากผู้หญิงญี่ปุ่นสวมชุดกิโมโนน้อยลง จึงได้ขยายไปสู่การผลิตคาร์บอนไฟเบอร์สำหรับบริษัทวัสดุต่างๆ
การบริการลูกค้า

ในเกียวโต ธุรกิจจำนวนมากยกย่องการอุทิศตนเพื่อการบริการลูกค้าที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีของ “เรียวกัง”โรงแรมแบบญี่ปุ่นดั้งเดิมที่ดูแลแขกเหมือนครอบครัว ธุรกิจญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับการบริการลูกค้าระดับสูงที่เรียกว่า Omotenashi และพยายามคาดการณ์ว่าลูกค้าต้องการอะไร

ครอบครัวของ Akemi Nishimura ดำเนินกิจการเรียวกัง Hiiragiya ของเกียวโตมาหกชั่วอายุคน ใช้แนวคิด  "การสื่อสารจากใจสู่หัวใจ” ในการบริการ โรงแรมแห่งนี้ฉลองครบรอบ 200 ปีในปี 2018 และได้ต้อนรับแขกอย่าง Charlie Chaplin และ Louis Vuitton

เรียวกัง แห่งนี้ยังมีคู่มืออายุ 80 ปี ที่มีรายละเอียดเกี่ยวกับวิธีการเปิดเรียวกัง ระบุว่าต้องทำอย่างไรกับผ้าเช็ดหน้าของแขก: วิธีการซัก พับให้เรียบร้อย และส่งคืน

 

สุดท้ายนี้จะเห็นว่า บริษัทเหล่านี้ให้ความสำคัญกับค่านิยมต่างๆ เช่น ความมุ่งมั่นในธุรกิจครอบครัว ความต่อเนื่อง คุณภาพ ชุมชน และประเพณี เหนือเหตุผลทางการเงิน สอดคล้องกับที่ Yusuke Tsuen ได้กล่าวว่า “เป้าหมายผม ไม่ใช่การทำให้บริษัทใหญ่ขึ้นหรือขยายการขายหรือไปทั่วโลก สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการทำสิ่งนี้ต่อไป”

ที่มาและภาพประกอบจาก bbc.com

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

-Makoto Marketing คอร์สสั้นๆ ที่จะช่วยให้ธุรกิจคุณเติบโตด้วยความจริงใจ ใส่ใจ
-“Tim Cook” 10 ปีแห่งความสำเร็จ กับบทเรียนด้านผู้นำที่ควรศึกษา
Created with