3 เหตุผล ทำไมถึงควรลงทุนกับกองทุนรวม Healthcare

อุตสาหกรรมด้านสุขภาพ หรือ Healthcare เป็นเมกะเทรนด์ที่เติบโตขึ้นมาเรื่อยๆ ในหลายปีหลัง ก่อนจะเติบโตอย่างก้าวกระโดด และถูกนักลงทุนจับตามอง เป็นอันดับต้นๆ หลังเกิดวิกฤตโรคระบาด โควิด-19 เพราะเราได้เห็นคนหันมาใส่ใจกับสุขภาพมากขึ้นอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน รวมถึงบริษัทยาต่างถูกบังคับให้เร่งการวิจัยพัฒนาให้รวดเร็วขึ้น ทำให้เราได้เห็นเทคโนโลยีใหม่ๆ ในด้านการรักษาออกมามากขึ้น

ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลการรายงานของ Deloitte ที่พบว่า ในช่วงปี 2013-2017 การเติบโตของกลุ่ม Healthcare อยู่ที่ประมาณ 2.9% และคาดการณ์ว่าในปี 2018-2022 มีโอกาสที่จะเติบโตสูงถึง 5.4%

ในบทความนี้จะพามาดูว่า นอกจากปัจจัยโรคระบาดแล้ว ยังมีปัจจัยอะไรอีกบ้าง ที่จะช่วยผลักดันให้ธุรกิจ Healthcare เติบโตขึ้นไปอีก มาดูกันเลย

เรื่องสุขภาพกลายเป็นปัจจัยลำดับต้นๆ ของคน

เมื่อโลกได้เปลี่ยนไปตลอดกาล การดูแลสุขภาพก็จะกลายเป็นหนึ่งในปัจจัยที่คนขาดไม่ได้ และยังให้ความสำคัญมากขึ้นอีกด้วย จากวิกฤติโควิด-19 เราได้เห็นคนเริ่มนำอุปกรณ์พวกนาฬิกาอัจฉริยะ หรือ อุปกรณ์ที่สามารถวัดค่าความผิดปกติในร่างกายมาใช้กันมากขึ้น ก็จะช่วยผลักดันให้ธุรกิจประเภทประกันสุขภาพ (Healthcare Insurance) เติบโตมากขึ้น

โลกกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย

เป็นเรื่องที่พูดกันมาหลายปีว่าโลกของเรากำลังเข้าสู่สังคมสูงวัย ข้อมูลเมื่อปลายปี 2018 พบว่าตัวเลขผู้ที่มีอายุมากกว่า 65 ปี มีถึงประมาณ 705 ล้านคน และคนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ต้องการการรักษาทางแพทย์มากที่สุด และมีความต้องการเช็คสุขสุขภาพของตัวเองตลอดเวลา เพื่อสร้างความสบายใจ ก็จะช่วยผลักดันให้การคิดค้นยาตัวใหม่ๆ ออกมามากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่ม Precision Medicine ที่ใช้รักษาโรคที่รักษายากอย่าง มะเร็ง เป็นต้น

มีเทคโนโลยีช่วยขับเคลื่อน

สิ่งสำคัญสุดท้าย คือ เทคโนโลยีที่ก้าวล้ำไปไกลมากในโลกยุคนี้ ปัจจุบันเราได้เห็นการนำข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) และปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาช่วยในการวิเคราะห์โรคมากขึ้น รวมถึงระบบอัตโนมัติต่างๆ ที่สามารถช่วยเรื่องการผ่าตัดได้แม่นยำมากขึ้น และการแพทย์ทางไกลที่จะได้รับความนิยมมากขึ้น ยังไม่นับรวมกับ DeepTech ด้านการแพทย์ที่จะเกิดขึ้นอีกมากมายในอนาคต ซึ่งปัจจัยของเทคโนโลยีนั้น จะทำให้เกิดการพัฒนาทางด้านเครื่องมือแพทย์สมัยใหม่ (Healthcare Equipment & Supplies) และแพลตฟอร์มทางด้านการแพทย์ต่างๆ (Healthcare Platform)

จากเหตุผลทั้ง 3 ข้อนั้น ทำให้การลงทุนในธุรกิจ Healthcare นั้น เป็นเมกะเทรนด์ที่นักลงทุนต้องห้ามพลาด ยิ่งในโลกการลงทุนเปิดกว้างด้วยแล้วนั้น ไม่ว่าใครก็สามารถเข้าไปร่วมลงทุนกับบริษัทในระดับโลกได้ ซึ่งทางที่ง่าย ปลอดภัย และได้ผลตอบแทนชัดเจนที่สุดคือ การลงทุนผ่านกองทุนรวมต่างประเทศ ซึ่งปัจจับันมีหลายกองทุนจากหลายบริษัทหลักทรัพย์ให้เลือกซื้อได้ เช่น กองทุนเปิด K-GHEALTH, BCARE, SCBRMGHC, KT-HEALTHCARE หรือ KFHEALTH

สุดท้ายนี้ การเลือกกองทุนที่ดี นักลงทุนจะต้องไม่ลืมเช็ค 3 ข้อสำคัญก่อนซื้อกองทุนกันด้วย คือ ผลตอบแทนสม่ำเสมอหรือไม่ ค่าธรรมเนียมแพงหรือไม่ และ ผู้ดูแลกองทุนเก่งหรือไม่

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ


-“หมอนัท” สัตวแพทย์ ผู้ท้าทายตัวเองกับการปั้นธุรกิจ และการลงทุน
-ส่องผลงาน ‘วิน–ณัฐวัตร์’ ศิลปินไทยที่ขายผลงาน NFT ได้สูงถึง 3 แสนบาท
Created with