4 เทคนิคไลฟ์ขายสินค้าให้น่าสนใจ สร้างยอดขายให้ปัง

ถึงแม้ว่าปัจจุบันจะมีคนไลฟ์ขายสินค้ากันเป็นจำนวนมาก แต่ก็ยังเป็นช่องทางขายสินค้าที่มีประสิทธิภาพ ตอบโจทย์ลูกค้าได้ เพราะธรรมชาติของผู้บริโภคจะต้องการเห็นสินค้าจริงก่อนตัดสินใจซื้อ นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเพิ่มความสะดวกสบายของคนขาย ให้สามารถเก็บยอดซื้อสินค้าได้อัตโนมัติขณะไลฟ์ อย่างแพลตฟอร์ม Shoplus หรือ SHOPLINE

แต่การพึ่งพาเทคโนโลยีเพียงอย่างเดียวนั้นคงไม่เพียงพอ ถ้าการไลฟ์ของเรานั้นไม่น่าสนใจ ไม่เป็นที่น่าจดจำ ก็คงจะมีโอกาสปิดการขายได้น้อย

ในบทความนี้ SHiFT Your Future จะมาแนะนำเทคนิคง่ายๆ ที่สามารถนำไปปรับใช้กับการไลฟ์ขายสินค้าได้ ช่วยให้ปิดการขายได้มากขึ้น

LIVE ให้เหมือนการโชว์
การสร้างความบันเทิงตลอดการไลฟ์ จะช่วยกระตุ้นให้ผู้ชมอยากดูต่อถึงแม้ว่าจะไม่ได้เข้ามาซื้อในครั้งแรกก็ตาม โดยเทคนิคที่สามารถนำไปใช้ได้ เช่น การสร้างสไตล์การพูดที่มีเอกลักษณ์ การสร้างความใกล้ชิดกับลูกค้า และการแต่งตัวให้คนจดจำได้

มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ชม
การทักทายผู้ชมที่กำลังชมไลฟ์ หรือคอมเมนต์เข้ามา จะช่วยสร้างความใกล้ชิดระหว่างผู้ขายและผู้ซื้อมากขึ้น รวมถึงการให้ข้อมูลสินค้าอย่างละเอียด ทดลองสินค้าให้ลูกค้าดู หรือสาธิตวิธีการใช้งานสินค้า จะช่วยสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายได้
เลือกเวลาไลฟ์ที่เหมาะสม
อีกหนึ่งวิธีที่เข้ามาช่วยสร้างการจดจำ คือ การเลือกวัน-เวลาไลฟ์ประจำ ในช่วงเริ่มต้นนั้นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์อาจจะต้องทดลองไลฟ์ในหลายช่วงเวลา เพื่อเก็บข้อมูลว่าช่วงเวลาใดที่มีลูกค้าเข้าชมมากที่สุดและซื้อสินค้ามากที่สุด เมื่อได้ข้อมูลดังกล่าวแล้ว ให้โปรโมทวัน-เวลาไลฟ์ประจำผ่านเพจ เพื่อให้ลูกค้าที่ติดตามเข้ามารอชมและซื้อสินค้า

ขยายแพลตฟอร์มการไลฟ์
ปัจจุบันมีแพลตฟอร์มให้เลือกไลฟ์มากมายทั้ง Facebook, Instagram และ TikTok ซึ่งในแต่ละแพลตฟอร์มก็มีกลุ่มลูกค้าที่แตกต่างกันออกไป จึงเป็นช่องทางให้ร้านค้าเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ได้มากขึ้น และยังช่วยสร้างความมั่นคงในการขายสินค้า เพราะเราไม่มีวันรู้ว่า แพลตฟอร์มใดจะเสื่อมความนิยมในอนาคต นอกจากนี้ยังต้องศึกษาแพลตฟอร์มใหม่ๆ ที่เข้ามาในอนาคตอยู่เสมอด้วย

สุดท้ายนี้ นอกจากการไลฟ์ขายสินค้าแล้ว สิ่งที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์จะต้องใส่ใจเช่นกัน คือ การจัดส่งสินค้าที่รวดเร็ว ถูกต้อง และงานบริการหลังการขาย ในกรณีที่ลูกค้าอาจจะสั่งสินค้าผิดไซส์ หรือสินค้าเกิดชำรุดระหว่างจัดส่ง ทั้งนี้เพื่อสร้างความประทับใจ และทำให้ลูกค้าอยากกลับมาซื้อซ้ำ หรือบอกต่อ

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

-Consultative Selling (นักขายเชิงที่ปรึกษา) อาชีพที่ใช้ทักษะมากกว่าเทคโนโลยี
-ยุค Digital Disruption นักการตลาดต้องเข้าใจลูกค้าอย่างแท้จริง
Created with