5 แนวโน้ม NFT ปฏิวัติอุตสาหกรรมการออกแบบในอนาคต

ถึงแม้จะมีข่าวออกมาว่ายอดการเทรดสินทรัพย์ NFT ในเดือนกันยายนที่ผ่านมาลดลง แต่ภาพรวมของตลาดยังมีอัตราการเติบโตสูงขึ้น มีศิลปินหน้าใหม่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงบุคคลที่มีชื่อเสียงอย่าง นักกีฬา นักร้อง ดารา นักดนตรี และบุคคลสำคัญอื่นๆ ที่กระโดดเข้าเปิดตัวศิลปะดิจิทัล

และเมื่อใครๆ ต่างก็กระโดดเข้ามาในโลกศิลปะดิจิทัล ก็มีคำถามว่า แล้วในอนาคตนั้นอุตสาหกรรมการออกแบบ จะถูกเปลี่ยนเข้ามาอยู่ในโลก NFT ด้วยหรือไม่

ในบทความนี้จะพามาดู 5 แนวโน้มที่ NFT จะเข้ามาเปลี่ยนอุตสาหกรรมการออกแบบกัน

1.มูลค่าเพิ่มขึ้นเมื่อผลงานได้รับการชื่นชม


ปกติการออกแบบงานสักชิ้นจะได้ค่าตอบแทนที่ตายตัว แต่การนำผลงานไปอยู่บน NFT ราคาของผลงานนั้นจะขึ้นอยู่กับการได้รับการชื่นชมจากคนที่สนใจในงานของเรา ยิ่งมีคนเข้ามาชื่นชมมาก โอกาสที่ผลงานชิ้นต่อๆ ไปจะขายได้ราคาสูงขึ้นก็ยิ่งมากขึ้น

2.นักออกแบบ-นักลงทุน ได้ผลประโยชน์ร่วมกัน


นักลงทุนที่ซื้อผลงาน NFT ไปสะสม นั้นไม่ต่างกับการลงทุนในชื่อเสียงและความสำเร็จของนักออกแบบ เพราะเมื่อตัวนักออกแบบได้รับความนิยมมากขึ้น ผลงานที่นักลงทุนซื้อทิ้งไว้ก็จะกลายเป็นแหล่งเงินทุนที่มีศักยภาพ ไม่ต่างจากการลงทุนในสินทรัพย์อื่นๆ ด้านนักออกแบบก็ได้ประโยชน์จากการที่มีคนคอยสนับสนุนผลงาน และต้องพยายามสร้างผลงานดีๆ ออกมาให้ลูกค้าซื้อเพื่อนำไปเก็งกำไรต่อไป

3.ลดปัญหาค่าจ้างไม่เป็นธรรม


การทำงานของนักออกแบบนั้นมีความเสี่ยง บ้างต้องทำงานข้ามคืน ทำงานในช่วงสุดสัปดาห์ เพื่อแลกกับค่าตอบแทนที่ไม่คุ้มค่ากับเวลาที่เสียไป ซึ่ง NFT นั้นจะเข้ามาช่วยให้นักออกแบบที่ทำผลงานออกมาได้ดี โอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากขึ้นตามความโด่งดังของชื่อเสียง

4.มีความชัดเจนและยืดหยุ่น


การจ้างนักออกแบบหน้าใหม่สักคนอาจจะต้องลุ้นกับผลงานที่ออกมา ถ้าออกแบบไม่ได้ตามเป้าอาจจะทำให้โปรเจกต์ต้องระงับ รวมถึงยังมีปัญหาเรื่องการตกลงค่าจ้างออกแบบงานกันอีก ซึ่งเป็นความเสี่ยงของผู้จ้าง แต่ในตลาด NFT ที่ใช้โทเค็นควบคุม จะทำให้ลูกค้าได้เห็นผลงานและมูลค่าของชิ้นงานที่อยากได้อย่างชัดเจนก่อนตัดสินใจลงทุนกับชิ้นงานนั้นๆ

5.ความเท่าเทียมกันของนักออกแบบ


การที่ NFT อยู่บนระบบบล็อกเชนที่มีความโปร่งใส และไม่มีใครสามารถเข้ามาไขข้อมูลได้ จึงทำให้เกิดความเท่าเทียมกันในแง่ของการแข่งขัน นักออกแบบที่สามารถแสดงให้เห็นความเป็นมืออาชีพ มีความเชี่ยวชาญ มีระบบการทำงานที่ดีกว่า สร้างผลงานเข้าตาคนมากกว่า ก็มีโอกาสที่จะขายผลงานได้ราคาสูงกว่า

สุดท้ายนี้ คงต้องมาดูกันว่าสุดท้ายแล้ว NFT จะกลายเป็นพื้นที่สำหรับอุตสาหกรรมออกแบบที่สามารถเติบโต และสร้างผลกำไรที่ดีขึ้นหรือไม่

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ


-7 ข้อควรรู้ สำหรับมือใหม่ที่อยากเริ่มต้นกับ NFT
-เปิดมุมมอง “รัฐโรจน์ พณิชย์จุติ” กับอนาคตงานศิลปะ NFT และเป้าหมายสู่ระดับโลกของ NextArt
Created with